Nhiều bạn học sinh thường gặp khó khăn khi thực hiện bài tập luyện tập thao tác lập luận bác bỏ trong sách giáo khoa Ngữ văn 11 tập 2. Bài tập này yêu cầu các em phải đọc và hiểu các đoạn văn, sau đó phân tích và bác bỏ những quan điểm sai lầm trong đoạn văn đó. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết giúp các em làm bài tốt hơn.

1. Câu 1 trang 31 Ngữ văn 11 tập 2

Đề bài yêu cầu phân tích cách bác bỏ trong hai đoạn văn trích dẫn. Đoạn văn thứ nhất miêu tả về cuộc sống cá nhân ích kỷ và đoạn văn thứ hai nói về việc vua Quang Trung không chịu ra giúp khi đất nước còn đang khó khăn.

Đoạn văn thứ nhất:

Trong đoạn văn này, tác giả sử dụng hình ảnh một mảnh vườn để miêu tả cuộc sống cá nhân ích kỷ. Tác giả cho rằng cuộc sống như mảnh vườn này, dù có đầy đủ tiện nghi, nhưng nếu không có sự đồng lòng và sự chia sẻ, thì cuộc sống sẽ trở nên nghèo nàn và mất đi giá trị.

Đoạn văn thứ hai:

Trong đoạn văn này, tác giả nhờ đến câu chuyện về vua Quang Trung và việc không có ai tìm đến giúp ông trong thời gian khó khăn để bác bỏ quan điểm e dè, không chịu ra giúp nước của vua. Tác giả cho rằng trong một đất nước văn hiến, luôn có những người tài danh ra phò giúp cho chính quyền, và việc không có ai giúp vua trong thời điểm khó khăn chứng tỏ sự thiếu trung thành và tín nghĩa của những người đó.

2. Câu 2 trang 32 Ngữ văn 11 tập 2

Trong câu 2 trang 32, đề bài yêu cầu bác bỏ một trong hai quan niệm về cách học môn Ngữ văn: Đọc nhiều sách, học thuộc nhiều thơ văn hoặc luyện tư duy, cách nói, cách viết.

Quan điểm đầu tiên cho rằng để học giỏi môn Ngữ văn chỉ cần đọc nhiều sách và học thuộc nhiều thơ văn. Tuy nhiên, quan điểm này hướng dẫn học sinh theo một hướng học thuộc lòng và không tập trung vào việc phát triển tư duy và cách diễn đạt.

Quan điểm thứ hai cho rằng không cần đọc nhiều sách hoặc học thuộc nhiều thơ văn, mà chỉ cần luyện tư duy, cách nói và cách viết. Tuy nhiên, quan điểm này bỏ qua việc thu thập kiến thức và hiểu biết sâu rộng về môn học.

Theo tôi, để học tốt môn Ngữ văn, chúng ta cần kết hợp cả hai quan điểm trên. Đọc nhiều sách giúp chúng ta mở rộng vốn từ và hiểu biết về xã hội. Tuy nhiên, không chỉ cần đọc, chúng ta cần rèn luyện kỹ năng viết và tư duy giải quyết vấn đề. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần nâng cao khả năng cảm nhận và quan sát để có thể thấu hiểu và diễn đạt tốt hơn trong văn.

3. Câu 3 trang 32 Ngữ văn 11 tập 2

Câu 3 trang 32 yêu cầu lập dàn ý và viết bài nghị luận bác bỏ quan niệm rằng tuổi trẻ phải biết nhuộm tóc, hút thuốc lá, uống rượu và vào các vũ trường để sống “sành điệu” trong thời kỳ hội nhập.

Mở bài:

Lối sống nhuộm tóc, hút thuốc lá, uống rượu và vào các vũ trường không phải là cách sống “sành điệu” của tuổi trẻ trong thời kỳ hội nhập. Điều này là sai lầm và gây hại cho sự phát triển của thế hệ trẻ.

Thân bài:

  • Tác hại của quan niệm sống sai lầm như trên:

    • Lối sống buông thả, nghiện ngập gây tổn hại tinh thần và sức khỏe của thế hệ trẻ.
    • Tạo ra ảo tưởng về “sành điệu” phù phiếm, nguy hại, khiến thế hệ trẻ đi chệch khỏi con đường đúng đắn, lành mạnh và ý nghĩa.
    • Tác động lâu dài và ảnh hưởng tới bản thân người trẻ, gia đình và xã hội.
  • Nguyên nhân dẫn đến quan niệm sống sai lầm này:

    • Tư duy hưởng thụ, lối sống lười biếng, thiếu trách nhiệm.
    • Thiếu hiểu biết và vốn sống khi mới bước vào đời.
    • Tác động từ một bộ phận gia đình chiều chuộng thái quá.
  • Giải pháp:

    • Gia đình, nhà trường và xã hội cần định hướng cho người trẻ về lối sống lành mạnh, ý nghĩa và tiến bộ.
    • Người trẻ phải có trách nhiệm với chính mình, tìm kiếm năng lực, sở thích và ước mơ thực sự.
    • Tran thủ thời gian học tập, rèn luyện và theo đuổi ước mơ.

Kết bài:

Quan niệm sống sai lầm về tuổi trẻ và cách sống “sành điệu” không làm ý nghĩa thực sự của tuổi trẻ. Chúng ta cần bác bỏ quan niệm đó và xác định quan niệm sống đúng đắn để phát triển bản thân và góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn.


Trên đây là hướng dẫn chi tiết về luyện tập thao tác lập luận bác bỏ trong sách giáo khoa Ngữ văn 11 tập 2. Chúc các bạn học tốt môn Ngữ văn và ôn thi THPT Quốc gia thành công!

About The Author