Bộ đề Đọc hiểu văn bản học kì 1 lớp 11 môn Ngữ Văn năm học 2022 – 2023 do VnDoc biên soạn, đã được thiết kế gần gũi với chương trình học, nhằm giúp các em học sinh lớp 11 luyện tập và nắm vững kiến thức về môn Ngữ Văn, đồng thời cung cấp đáp án để các em có thể tự kiểm tra và đánh giá kết quả học tập của mình.

Bài viết này giới thiệu với các bạn những nội dung chính trong bộ đề Đọc hiểu văn bản học kì 1 lớp 11 môn Ngữ Văn năm học 2022 – 2023. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Bộ đề Đọc hiểu văn bản lớp 11 số 1: “Con ếch nghễnh ngãng và bài học mặc kệ những lời đàm tiếu”

Trong bài này, chúng ta được đọc câu chuyện về hai con ếch gặp rủi ro và những lời khuyên tiêu cực từ những con ếch khác nhưng không để ý mà vẫn cố gắng và thành công thoát khỏi hiểm nguy. Bài học rút ra là hãy luôn tin tưởng vào khả năng của bản thân và không để bị ảnh hưởng bởi ý kiến tiêu cực của người khác.

Bộ đề Đọc hiểu văn bản lớp 11 số 2: “Đoạn thơ về quê hương”

Trong đoạn thơ này, tác giả tạo ra hình ảnh về quê nhà gần gũi và thân quen thông qua việc miêu tả những sự vật như cây lúa, vườn quả, dòng sông, ngọn núi, rừng cây… Tác giả gửi gắm tình cảm nhiều nhất vào ngọn cỏ dại, biểu tượng của quê nhà với sức sống mạnh mẽ và kiên cường.

Bộ đề Đọc hiểu văn bản lớp 11 số 3: “Cuộc sống riêng và những điều bên ngoài ngưỡng cửa nhà”

Đoạn văn này cho chúng ta thấy cuộc sống riêng của mỗi người, không biết đến những điều xảy ra bên ngoài ngưỡng cửa nhà, có thể gây tác hại như không hòa nhập với thế giới, không khám phá được những điều thú vị của cuộc sống. Điều này đặc biệt phù hợp với giai đoạn hiện nay, khi con người thường tự giới hạn và không mở rộng tầm nhìn.

Bộ đề Đọc hiểu văn bản lớp 11 số 4: “Chính lúc ta cho đi nhiều nhất lại là lúc ta được nhận lại nhiều nhất”

Đoạn thơ này nhấn mạnh rằng khi chúng ta cho đi yêu thương, chúng ta sẽ nhận lại được tình yêu thương của mọi người. Người vô tư cho đi và không tính toán vụ lợi là người được yêu mến và kính trọng. Điều này cũng đúng với quan điểm rất nhiều người hiện nay.

Bộ đề Đọc hiểu văn bản lớp 11 số 5: “Hai khổ thơ về tình yêu nhớ nhung”

Trong bài thơ này, tác giả sử dụng ảnh hưởng của thể thơ tự do để miêu tả tình yêu và nhớ nhung trong hai khổ thơ. Tình yêu được thể hiện qua hình ảnh của thuyền và biển, biểu tượng cho người con trai và con gái. Các biện pháp nghệ thuật này giúp tạo nên sự trữ tình và giàu chất nhạc của bài thơ.

Bộ đề Đọc hiểu văn bản lớp 11 số 6: “Thôi xin hãy mãi yêu quê hương”

Trong đoạn văn này, tác giả miêu tả quê hương như một nơi đáng yêu và đáng quý. Tình yêu và lòng yêu mến quê hương được thể hiện qua lời “van em” và mong muốn giữ nguyên những đặc điểm chân chất của quê mùa. Đây là một lời nhắc nhở cho mọi người yêu quý và trân trọng quê hương của mình.

Bộ đề Đọc hiểu văn bản lớp 11 số 7: “Xã hội thu nhỏ trong đám tang”

Trong đoạn văn này, tác giả sử dụng lối nói châm biếm và nghệ thuật trào phúng để chỉ ra tình trạng lố lăng, kệch cỡm của xã hội vào thời điểm đám tang. Những hành động và cách ăn mặc thiếu tế nhị của một số người trong đám tang được nhắc đến, từ đó phản ánh một xã hội nhỏ lố lăng và thiếu tri thức.

Bộ đề Đọc hiểu văn bản lớp 11 số 8: “Chí Phèo và sự tha hóa biến chất”

Đoạn trích này cho thấy nhân vật Chí Phèo từng mơ ước một cuộc sống bình yên và giàu có với một gia đình nhỏ. Tuy nhiên, những biến cố trong cuộc sống đã khiến Chí Phèo tha hóa biến chất, bị đẩy vào tù và cuối cùng bị điều khiển bởi tiền bạc và rượu.

Bộ đề Đọc hiểu văn bản lớp 11 số 9: “Học đòi tiếng Tây và sự mất của tiếng mẹ đẻ”

Trong đoạn văn này, tác giả phê phán việc một số người dùng tiếng Tây thay vì tiếng mẹ đẻ để diễn tả ý tưởng mạch lạc. Tác giả nhấn mạnh rằng việc nắm vững tiếng mẹ đẻ và bảo vệ vẻ đẹp của nó là cần thiết trong quá trình hội nhập và trưởng thành.

Bộ đề Đọc hiểu văn bản lớp 11 số 10: “Chữ người tử tù và viên quản ngục”

Trong đoạn trích này, chúng ta được đọc về cuộc sống đắt giá của người tử tù và lối sống khó khăn của viên quản ngục trong nhà giam. Đây là một tình huống đầy đan xen giữa lòng hiếu thảo và tình người trong một môi trường khắc nghiệt.

About The Author