Qua các bài giải sách bài tập Ngữ Văn lớp 6 Tập 2 Kết nối tri thức, chúng ta có thể dễ dàng làm bài tập trong sách bài tập Ngữ Văn 6. Hãy cùng xem qua những bài tập hấp dẫn trong sách này nhé:

Bài 6: Chuyện kể về những người anh hùng

Bài 7: Thế giới cổ tích

Đọc mở rộng trang 16 Tập 2

Bài 8: Khác biệt và gần gũi

Bài 9: Trái Đất – ngôi nhà chung

Đọc mở rộng trang 32 Tập 2

Bài 10: Cuốn sách tôi yêu

Ôn tập học kì 2

Giải sách bài tập Ngữ Văn 6 Bài 6: Chuyện kể về những người anh hùng – Kết nối tri thức với cuộc sống

Trong câu hỏi 1 trang 3 sách bài tập Ngữ Văn lớp 6 Tập 2 – Kết nối tri thức với cuộc sống, yêu cầu nêu khái quát về nhân vật Thánh Gióng trong truyện kể, chúng ta có các điểm sau:

  • Sự ra đời của Thánh Gióng rất kỳ diệu, không giống ai (sinh bởi một người đàn bà hiếm muộn và là kết quả của cuộc thụ thai khác thường).
  • Quá trình lớn lên của Thánh Gióng đặc biệt (không biết cười, không biết nói, chỉ biết mở miệng khi nghe tin sứ giả tìm người tài giỏi cứu nước).
  • Thánh Gióng lớn nhanh như thổi sau khi gặp sứ giả, khiến bà con làng xóm phải gom góp gạo thóc để nuôi.
  • Vũ khí và vật dụng mà Thánh Gióng sử dụng đều được làm bằng sắt.
  • Thánh Gióng đã thể hiện sức mạnh thần thánh khi đánh giặc, khiến giặc tan vỡ.
  • Sau khi dẹp xong giặc, Thánh Gióng cưỡi ngựa sắt bay lên trời và biến mất.

Cách kể này giúp chúng ta cảm nhận được niềm ngưỡng mộ và tôn kính đối với nhân vật này. Nó thường được sử dụng trong các truyền thuyết về người anh hùng, để làm nổi bật bản chất siêu nhiên của họ.

Trong câu hỏi 2 trang 3, chúng ta cần chia sẻ cảm nhận về đoạn văn gây ấn tượng nhất. Đây là một phần tự chọn, nếu chọn đoạn văn kể về Thánh Gióng đánh giặc, chúng ta có thể chú ý đến các điểm sau:

  • Ngôn từ ngắn gọn, nhịp điệu dồn dập.
  • Sử dụng nhiều động từ mạnh mẽ như nhảy lên, nhổ, quật.
  • Cách kể của Lê Trí Viễn bảo lưu tính mộc mạc, chú trọng tác động trực tiếp của lời kể truyền miệng.

Câu hỏi 3 trang 3 yêu cầu tìm những chi tiết và sự kiện chứng tỏ Thánh Gióng là người anh hùng của cộng đồng. Chúng ta có các điểm sau:

  • Bà con hàng xóm vui lòng gom góp gạo thóc để nuôi chú bé.
  • Vua nhớ công ơn, không biết lấy gì đền đáp, nên phong là Phù Đổng Thiên Vương và lập miếu thờ ngay ở quê nhà.

Những chi tiết này cho thấy Thánh Gióng thực sự là người anh hùng của nhân dân, lớn lên từ sự đùm bọc, thương yêu, và kỳ vọng của nhân dân. Vì non sông đất nước, Thánh Gióng đã lập chiến công vang dội, khiến nhân dân muôn đời biết ơn và ngưỡng mộ.

Trả lời câu hỏi 4 trang 3, chúng ta có thể thấy rằng Thánh Gióng được xác định là một trong những tác phẩm tiêu biểu nhất về chủ đề chống giặc ngoại xâm, bảo vệ đất nước trong truyền thuyết dân gian người Việt. Lý do là:

  • Truyện Thánh Gióng kể về cuộc chiến chống xâm lược thuở nước Văn Lang mới được dựng lên, nằm trong kho tàng truyền thuyết dân gian của người Việt.
  • Truyện xây dựng một hình mẫu tiêu biểu về người anh hùng bảo vệ đất nước trước họa xâm lược.
  • Thánh Gióng phản ánh ý chí, bản lĩnh và sức mạnh của cả một dân tộc luôn biết vượt lên những tình huống thử thách đặc biệt.

Với các đặc điểm trên, truyện Thánh Gióng đã trở thành tác phẩm tiêu biểu về chủ đề chống giặc ngoại xâm, bảo vệ đất nước trong truyền thuyết dân gian người Việt.

Trả lời câu hỏi 5 trang 3, chúng ta cần tìm đoạn lời kể sinh động nhất. Đây là một phần tự chọn, chúng ta có thể chọn đoạn lời kể về cảnh Thánh Gióng ra trận. Đoạn lời kể này có các đặc điểm sau:

  • Câu văn ngắn, nhịp điệu dồn dập.
  • Sử dụng nhiều động từ chỉ hoạt động mạnh mẽ như nhảy lên, nhổ, quật.

Cuối cùng, trong câu hỏi 6 trang 3, câu viết lại từ “Người” thành “người” nhằm tôn kính Thánh Gióng. Từ “Người” viết hoa chỉ đến Thánh Gióng, còn từ “người” viết thường chỉ đến người khác không được tôn kính như Thánh Gióng.

Đó là một số điểm nổi bật trong sách giải bài tập Ngữ văn lớp 6 Tập 2 – Kết nối tri thức với cuộc sống. Các bạn hãy theo dõi từng bài giải để nắm bắt thông tin chi tiết hơn nhé!

About The Author