Nhân hóa, phương pháp tu từ đơn giản nhưng thần kỳ trong việc khiến con chữ trở nên hoa mỹ hơn. Đây cũng là một phương pháp mà các em học sinh đã được nhà trường giảng dạy từ nhỏ. Trong bài viết này, chúng ta không chỉ cùng tìm hiểu về khái niệm “nhân hóa” mà còn có những bài tập thú vị để ôn luyện và thực hành.

Biện Pháp Tu Từ Nhân Hóa Là Gì?

Khái Niệm Và Tác Dụng Biện Pháp Nhân Hóa

Biện pháp tu từ nhân hóa là việc sử dụng từ ngữ để miêu tả hoặc gọi tên sự vật, sự việc, từ đó làm cho đồ vật, động vật, cây cối, câu chuyện… trở nên sống động và cuốn hút hơn. Điều này giúp cho sự vật, sự việc như được thổi hồn, đưa sự sống vào bên trong chúng.

Các Kiểu Nhân Hóa

Có ba kiểu biện pháp tu từ nhân hóa chính:

Lấy Từ Ngữ Gọi Người Để Gọi Vật

Ví dụ: “Từ đó, lão Miệng, bác Tai, Mắt, cậu Chân, cậu Tay lại thân mật sống với nhau, mỗi người một việc, không ai tị ai cả.” (Truyện Ngụ ngôn)

Các từ “lão”, “bác”, “cô”, “cậu”: là những từ chỉ người, nhưng ở câu trên được sử dụng để gọi những bộ phận trên cơ thể.

Lấy Từ Ngữ Để Chỉ Hoạt Động, Tính Chất Của Người Để Chỉ Hoạt Động, Tính Chất Của Sự Vật

Ví dụ: Hai chú chim đang trò chuyện.

“Trò chuyện” vốn là hành động để chỉ hai hoặc nhiều người đang giao tiếp với nhau, nhưng ở đây được sử dụng để chỉ hai chú chim đang hót líu lo.

Trò Chuyện, Xưng Hô Với Vật Như Với Người

Ví dụ: Mèo ơi, lại đây với ta!

“Mèo ơi” chính là phép tu từ nhân hóa, cách gọi như vậy vốn là chỉ giữa người với người, chỉ con người mới có thể nói như vậy, và chỉ người nghe mới có thể hiểu.

Biết thêm thông tin về biện pháp nhân hóa?

Bài Tập Về Nhân Hóa

Dưới đây là một số bài tập cơ bản về nhân hóa, mời các em học sinh ôn luyện và thực hành!

Bài 1: Phân Tích Đoạn Thơ “Mèo Con Đi Học” – Phan Thị Vàng Anh

“Hôm nay trời nắng chang chang
Mèo con đi học chẳng mang thứ gì
Chỉ mang một chiếc bút chì
Và mang một mẩu bánh mì con con.”

  1. Sự vật được nhân hóa trong đoạn thơ là con vật nào? Và nhân hóa như thế nào?
  2. Việc sử dụng biện pháp nhân hóa như vậy có tác dụng gì?

Hướng dẫn giải

Bài 2: Đặt Câu Với Từ Ngữ Và Sử Dụng Biện Pháp Nhân Hóa

Cho các từ sau: chiếc bút, tán lá xanh, chú cún con. Em hãy đặt câu với những từ nêu trên, có sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa.

Hướng dẫn giải

Bài 3: Sự Vật Được Nhân Hóa Trong Câu Văn

Những hình ảnh so sánh nào được sử dụng trong những câu văn sau? Vì sao?

  1. Chú bộ đội đang lái xe.
  2. Chị mưa tưới mát cho hàng cây đang ủ rũ.
  3. Chim mẹ chăm chỉ kiếm mồi.

Hướng dẫn giải

Bài 4: Sự Vật Được Nhân Hóa Trong Đoạn Văn

Đoạn văn sau có những sự vật nào được nhân hóa? Và nhân hóa bằng cách nào?

“Tiếng cười rộ lên. Dấu Chấm nói:

  • Theo tôi, tất cả là do cậu này chẳng bao giờ để ý đến dấu câu. Mỏi tay chỗ nào, cậu ta chấm chỗ ấy.
    Cả mấy dấu câu đều lắc đầu:
  • Ẩu thế nhỉ!
    Bác chữ A đề nghị:
    -Từ nay, mỗi khi em Hoàng định chấm câu, anh Dấu Chấm cần yêu cầu Hoàng đọc lại nội dung câu văn một lần nữa đã. Được không nào?”

Hướng dẫn giải

Bài 5: Viết Một Đoạn Văn Nhân Hóa

Em hãy viết một đoạn văn tự do ngắn, trong đó có sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa.

Hướng dẫn giải

Trên đây là một số bài tập về nhân hóa điển hình. Hy vọng rằng qua những bài tập này, các em học sinh sẽ trở nên thành thạo và tự tin hơn trong việc sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa. HOCMAI cam kết sẽ đem đến những bài viết chứa đựng kiến thức giá trị cho các em học sinh. Kính chúc các em có những buổi học tập thật chăm chỉ, ghi nhớ được thật nhiều kiến thức hay và bổ ích. Hẹn gặp lại các em trong các bài viết khác!

About The Author