Trong quá trình dạy Tiếng Việt cho học sinh tiểu học, việc giảng dạy phân môn Tập đọc là vô cùng quan trọng. Phân môn này giúp các em nâng cao kỹ năng đọc và đọc hiểu văn bản. Việc rèn luyện kĩ năng cảm thụ văn học cho học sinh tiểu học là một trong những ước mong của thầy cô giáo và phụ huynh. Để giúp học sinh cảm nhận vẻ đẹp của giá trị nghệ thuật trong văn bản, chúng ta cần tìm hiểu các biện pháp tu từ được sử dụng trong các bài tập đọc.

Trong lớp 5, các biện pháp so sánh tu từ được sử dụng nhiều nhất trong các bài tập đọc. Biện pháp này giúp tạo ra sự tương đồng, gợi ra hình ảnh cụ thể và những cảm xúc thẩm mĩ trong lòng người đọc. Một số ví dụ điển hình là:

  • Phóng đại: Sử dụng những từ ngữ cố tình nói quá sự thật để làm nổi bật bản chất của đối tượng miêu tả. Ví dụ: “Người ta đi cấy lây công, tôi nay đi cấy còn trông nhiều bề.”

  • So sánh tu từ: Đem sự vật này đối chiếu với sự vật khác để gợi ra hình ảnh cụ thể và những cảm xúc thẩm mĩ. Ví dụ: “Dưới từng đáy rừng, tựa như đột ngột, bỗng rực lên những chùm thảo quả đỏ chon chót bóng bẩy như chứa lửa, chứa nắng.”

  • Phản ngữ: Dùng những từ ngữ biểu thị những khái niệm đối lập nhau để làm rõ đặc điểm của đối tượng được miêu tả và tăng cường sức biểu cảm. Ví dụ: “Nước như ai nấu, chết cả cá cờ, cua ngoi lên bờ, mẹ em xuống cấy.”

  • Điệp ngữ: Lặp lại có ý thức những từ ngữ để nhấn mạnh, mở rộng ý và gợi ra cảm xúc trong lòng người đọc. Ví dụ: “Em yêu màu đỏ, như máu con tim, lá cờ tổ quốc, khăn quàng đội viên.”

Việc tìm hiểu các biện pháp tu từ này không chỉ giành cho giáo viên mà còn dành cho học sinh. Học sinh cần hiểu và cảm nhận được giá trị nghệ thuật của từng bài tập đọc. Khi hướng dẫn học sinh đọc, giáo viên cần kết hợp với việc giải thích về biện pháp tu từ để giúp học sinh hiểu rõ và cảm nhận được những giá trị tinh thần mà tác giả muốn thể hiện.

Tóm lại, việc tìm hiểu vẻ đẹp của biện pháp Tu từ trong các bài tập đọc lớp 5 là một yếu tố quan trọng giúp học sinh cảm nhận sâu sắc hơn về giá trị nghệ thuật của các bài văn, bài thơ. Việc này không chỉ giúp học sinh cải thiện kỹ năng đọc và đọc hiểu, mà còn giúp hình thành tư duy sáng tạo và khả năng cảm nhận văn học.

About The Author