Có một điều thú vị là một hành động nói có thể được diễn tả bằng nhiều kiểu câu khác nhau. Tuy nhiên, học sinh thường gặp khó khăn khi hiểu và sử dụng đúng loại câu theo mục đích nói. Vì vậy, chúng ta hãy cùng Nghề Content giải đáp thắc mắc về câu chia theo mục đích nói nhé!

Sơ đồ câu chia theo mục đích nói

Phụ thuộc vào cách chia loại, câu được chia thành các nhóm khác nhau. Tập trung trong công đoạn này, học sinh cần tìm hiểu về cách chia kiểu câu theo mục tiêu nói, bao gồm: câu nghi vấn (câu hỏi), câu cầu khiến, câu cảm thán và câu trần thuật.

  • Câu nghi vấn (câu hỏi): Chức năng chính là để đặt câu hỏi. Ngoài ra, câu nghi vấn còn có thể được sử dụng để chào hỏi, yêu cầu, ra lệnh, thể hiện cảm xúc. Câu nghi vấn có dấu chấm hỏi cuối câu.

  • Câu cầu khiến: Chức năng chính là yêu cầu, đề nghị, ra lệnh cho ai đó. Có những từ như “hãy”, “đừng”, “chớ”, “đi” để diễn tả yêu cầu. Cuối câu có thể có dấu chấm than hoặc từ cầu khiến.

  • Câu cảm thán: Chức năng chính là thể hiện cảm xúc. Có những từ như “trời ơi”, “thương thay”, “chao ôi” để diễn tả cảm xúc. Cuối câu có thể có dấu chấm than.

  • Câu trần thuật: Đây là loại câu phổ biến nhất. Chúng bao gồm việc kể chuyện, mô tả, giới thiệu nội dung. Ngoài ra, chúng cũng có thể được sử dụng để yêu cầu, đề xuất, diễn đạt cảm xúc. Cuối câu có dấu chấm câu. Cần lưu ý trường hợp đặc biệt của câu trần thuật là câu phủ định.

Có tổng cộng 9 kiểu câu chia theo mục đích nói, gồm 5 kiểu câu theo hành động nói và 4 kiểu câu theo mục đích nói. Khi gặp các dạng bài liên quan đến câu chia loại theo mục đích nói, học sinh cần chú ý để trả lời một cách chính xác nhất.

Luyện tập câu chia theo mục đích nói

Hãy cùng ôn tập câu chia theo mục tiêu nói qua các bài tập dưới đây:

Câu 1: Hãy xác định và phân loại các câu sau thuộc kiểu câu nào trong các câu chia theo mục đích nói đã được đề cập ở trên.

  • Hôm nay em đến trường rất vui. (Câu trần thuật)
  • Hôm nay em có đến trường đại học hay không? (Câu nghi vấn)
  • Hôm nay em phải đến trường. (Câu cầu khiến/ câu mệnh lệnh)
  • Ôi hôm nay em đến trường rất vui! (Câu cảm thán)
  • Hôm nay em không đến trường. (Câu phủ định)

Câu 2: Hãy đặt câu theo 4 kiểu câu chia theo mục đích nói dựa trên câu trần thuật đã cho sau đây: “Hôm nay con đi chơi rất vui.”

  • Câu nghi vấn: Hôm nay con đi chơi có vui không?
  • Câu cầu khiến/ câu mệnh lệnh: Hôm nay con đi chơi hãy thật vui nhé.
  • Câu cảm thán: Chao ôi! Hôm nay con đi chơi vui thế!
  • Câu phủ định: Hôm nay con đi chơi không vui.

Trong quá trình giải bài tập về câu chia loại theo mục đích nói, nếu học sinh gặp khó khăn và không tìm ra câu trả lời, hãy tham gia thảo luận để nhận được giải thích một cách nhanh chóng.

Tổng kết

Nhờ Nghề Content, bạn đã hiểu và sử dụng đúng kiểu câu chia theo mục đích nói trong chương trình Ngữ Văn 8 học kỳ 2. Với phần kiến thức này, học sinh cần quan tâm sâu đến hội thoại, lựa chọn trật tự từ trong câu, các tác phẩm đọc – hiểu trong chương trình học và phân tích bài văn. Điều này sẽ giúp họ nắm vững mảng lý thuyết quan trọng này. Xin cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của Nghề Content.

Nguồn: Tổng hợp

About The Author