Có lẽ bạn đang tìm kiếm các bộ đề đọc hiểu để rèn luyện kỹ năng đọc hiểu của bạn. Đúng không? Có một bộ đề đọc hiểu ngoài chương trình Ngữ văn 6 rất hữu ích cho việc này. Đây là một bộ đề gồm 70 câu hỏi đọc hiểu và có đáp án kèm theo. Bộ đề này không chỉ giúp thầy cô xây dựng đề thi và bài ôn tập cho học sinh mà còn giúp các em học sinh lớp 6 rèn luyện kỹ năng trả lời câu hỏi đọc hiểu một cách tốt nhất.

Đề đọc hiểu ngoài chương trình Văn 6 – Đề 1

Trong đề đọc hiểu đầu tiên này, chúng ta được giới thiệu với một đoạn văn của nhà văn Tô Hoài. Nhà văn này đã viết về phương thức biểu đạt trong văn miêu tả. Ông đã đưa ra một ví dụ về cây bạch dương và nhấn mạnh rằng trong tất cả cây bạch dương, không có cây nào giống nhau. Từ đó, ông muốn khuyên chúng ta khi viết văn miêu tả, cần phải quan sát tinh tế, tỉ mỉ để tìm ra nét riêng, nét mới mẻ, độc đáo của đối tượng miêu tả. Ngoài ra, ông cũng khuyến khích chúng ta làm văn miêu tả không rập khuôn, máy móc mà cần có sự liên tưởng và sáng tạo.

Image

Đề đọc hiểu ngoài chương trình Văn 6 – Đề 2

Trong đề đọc hiểu thứ hai này, chúng ta được giới thiệu với một đoạn văn miêu tả về một khu vườn và các hiện tượng tự nhiên trong đó. Đoạn văn này mô tả về cây bạch dương, ánh sáng, cây cúc và cây sen. Những hình ảnh sinh động và thu hút của đoạn văn giúp chúng ta hình dung được cảnh vật trong khu vườn và cảm nhận được sự sống động và đẹp đẽ của nó. Ngoài ra, đoạn văn cũng đặt ra một số câu hỏi liên quan đến đoạn văn để kiểm tra kỹ năng đọc hiểu của bạn.

Image

Đề đọc hiểu ngoài chương trình Văn 6 – Đề 3

Đoạn văn trong đề đọc hiểu thứ ba này miêu tả về một cảnh trong mùa xuân. Mùa xuân đã đến với sông Lương, mang theo màu xanh tươi mát của lúa non và sự rực rỡ của hoa gạo đỏ. Đoạn văn cũng đề cập đến những con chim én và các loài chim khác trong cảnh vật này. Đoạn văn này nhằm mục đích mô tả cảnh vật hài hòa và sống động của mùa xuân, mang đến cảm giác ấm áp và tươi mới. Các câu hỏi liên quan đến đoạn văn giúp bạn rèn kỹ năng đọc hiểu và tìm hiểu sâu hơn về nội dung đoạn văn.

Image

Đề đọc hiểu ngoài chương trình Văn 6 – Đề 4

Đoạn văn trong đề đọc hiểu thứ tư này mô tả về một cảnh trong đêm tối. Đoạn văn mô tả về đêm không trăng, nhưng lại có nhiều sao sáng trên trời. Câu văn này sử dụng biện pháp tu từ so sánh để tạo ra hình ảnh của những sao như hạt vừng lóng lánh. Đoạn văn này giúp chúng ta cảm nhận được vẻ đẹp của bầu trời đêm trong đêm tối không trăng. Câu hỏi liên quan đến câu này giúp bạn rèn kỹ năng đọc hiểu và tìm hiểu sâu hơn về cảnh vật trong đoạn văn.

Image

Đề đọc hiểu ngoài chương trình Văn 6 – Đề 5

Đoạn văn trong đề đọc hiểu thứ năm này kể về một câu chuyện ngắn đầy ý nghĩa về một cậu bé vẽ một bức tranh về bàn tay. Bức tranh này khiến mọi người trong lớp tò mò và trò chuyện về nó. Cuối cùng, cậu bé tiết lộ rằng đó là bàn tay của cô giáo. Đoạn văn này nhằm mục đích truyền tải ý nghĩa về tình yêu và sự quan tâm của cô giáo đối với học sinh khuyết tật này. Câu chuyện này cho chúng ta một bài học quan trọng về tình yêu thương và sự quan tâm đến người khác.

Image

Đề đọc hiểu ngoài chương trình Văn 6 – Đề 6

Đoạn văn trong đề đọc hiểu thứ sáu này miêu tả về cảnh một cơn mưa bóng mây. Đoạn văn này tạo ra hình ảnh về màu sắc, ánh sáng và mưa rơi trong cảnh vật. Biện pháp tu từ so sánh được sử dụng để so sánh tiếng rào rào của châu chấu với tiếng mưa sa. Đoạn văn này mang lại cho chúng ta cảm giác bình yên và nhẹ nhàng của một cảnh vật trong mưa. Câu hỏi liên quan giúp bạn tìm hiểu sâu hơn về đoạn văn và rèn kỹ năng đọc hiểu.

Image

Đề đọc hiểu ngoài chương trình Văn 6 – Đề 7

Đoạn văn trong đề đọc hiểu thứ bảy này miêu tả về cây tre và ý nghĩa của nó trong cuộc sống. Đoạn văn này nhấn mạnh về sự mạnh mẽ và đàn hồi của cây tre cùng với sự mềm mại của tán tre. Ngoài ra, câu văn cũng tạo ra hình ảnh về mưa rào và mây trên trời. Đoạn văn này giúp chúng ta cảm nhận được vẻ đẹp và sức sống của cây tre trong cảnh vật tự nhiên. Câu hỏi liên quan giúp bạn tìm hiểu sâu hơn về đoạn văn và rèn kỹ năng đọc hiểu.

Image

Đề đọc hiểu ngoài chương trình Văn 6 – Đề 8

Đoạn văn trong đề đọc hiểu cuối cùng này kể về một câu chuyện thú vị về một cậu bé tên là Douglas. Cậu bé này đã vẽ một bức tranh về bàn tay và tạo ra một ấn tượng sâu sắc trên cả lớp. Đoạn văn này nhấn mạnh về ý nghĩa đặc biệt của bàn tay cô giáo đối với Douglas, một cậu bé khuyết tật. Đoạn văn này truyền tải ý nghĩa về tình yêu thương và sự quan tâm đến người khác, đồng thời khơi gợi lòng nhân ái và đồng cảm của chúng ta. Câu hỏi liên quan giúp bạn hiểu rõ hơn về nội dung và ý nghĩa của câu chuyện.

Image

About The Author