Học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 6 cần nắm vững nội dung kiểm tra chuẩn bị cho các bài thi HSG lớp 6. Để giúp các em nắm bắt kiến thức một cách tốt nhất, Thư viện Đề Thi xin giới thiệu Bộ đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 6 có đáp án chi tiết cho từng đề. Mời các em học sinh tham khảo để nắm vững kiến thức và chuẩn bị tốt cho kỳ thi HSG lớp 6.

Lưu ý: Nếu không tìm thấy nút Tải về bài viết này, bạn vui lòng kéo xuống cuối bài viết để tải về.

Đề bài: Đề thi HSG môn Văn lớp 6 – Đề số 1

Câu 1 (3 điểm):

Cảm nhận của em về đoạn thơ sau:

“Rừng mơ ôm lấy núi
Mây trắng đọng thành hoa
Gió chiều đông gờn gợn
Hương bay gần bay xa…”
(Rừng mơ – Trần Lê Văn)

Câu 2 (7 điểm):

Dựa vào bài thơ: “Đêm nay Bác không ngủ” của nhà thơ Minh Huệ (Ngữ văn 6 – Tập hai), em hãy đóng vai người chiến sĩ kể về kỉ niệm trong đêm được ở bên Bác Hồ khi đi chiến dịch.

Đáp án Đề thi HSG môn Văn lớp 6 – Đề số 1

Câu 1 (3 điểm)

1/ Yêu cầu về kỹ năng:

  • HS biết cách viết bài văn cảm thụ có bố cục rõ ràng, văn viết trôi chảy, giàu cảm xúc.
  • Lời văn chuẩn xác, không mắc lỗi chính tả.

2/ Yêu cầu về kiến thức:
Học sinh có những cảm nhận khác nhau song cần đảm bảo những yêu cầu cơ bản sau:

  • Cảm nhận được vẻ đẹp của bức tranh rừng mơ đẹp, thơ mộng, và đầy hấp dẫn trong một buổi chiều.
  • Với nghệ thuật nhân hóa “rừng mơ ôm lấy núi” đã gợi tả hình ảnh một rừng mơ bạt ngàn, mơ bao trùm ôm ấp lên tất cả ngọn núi.
  • Câu thơ thứ 2 có lẽ là câu thơ hay nhất trong đoạn. Bằng nghệ thuật liên tưởng nhà thơ vẽ ra một hình ảnh thật thơ mộng: màu trắng của hoa hòa vào màu trắng của mây trời.
  • Từ láy “gờn gợn” gợi cơn gió nhẹ nhàng lướt qua làm cả rừng mơ trắng bạt ngàn đong đưa theo chiều gió.
  • Từ vẻ đẹp của thiên nhiên rừng mơ, ta thấy được tâm hồn nhạy cảm tinh tế của nhà thơ trước vẻ đẹp của đất trời, từ đó gửi gắm tình yêu thiên nhiên tha thiết, sự gắn bó với quê hương, đất nước. Đoạn thơ bồi đắp cho ta tình yêu và niềm tự hào trước vẻ đẹp của đất nước mình.

Câu 2 (7 điểm)

1/ Yêu cầu chung:

  • Học sinh dựa vào bài thơ “Đêm nay Bác không ngủ” của nhà thơ Minh Huệ (Sách Ngữ văn 6 – Tập hai), để viết bài văn ngắn bằng lời của người chiến sĩ kể về kỉ niệm một đêm được ở bên Bác Hồ khi đi chiến dịch.
  • Yêu cầu học sinh phải thuộc và nhớ được nội dung bài thơ, dùng ngôi thứ nhất (nhân vật tôi – anh đội viên để kể lại câu chuyện). Biết vận dụng văn kể chuyện để kể lại một câu chuyện từ văn bản thơ, có kết hợp yếu tố miêu tả, kể chuyện với bộc lộ cảm xúc, tâm trạng …

2/ Yêu cầu cụ thể: Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau, nhưng chuyện kể phải theo diễn biến sự việc như trình tự bài thơ và nêu được các ý cơ bản như sau:
a. Mở bài: Giới thiệu hoàn cảnh, thời gian, không gian nơi xảy ra câu chuyện…
b. Thân bài: Kể lại diễn biến câu chuyện, trong đó có kết hợp giữa kể chuyện với miêu tả và bộc lộ cảm xúc, câu chuyện được kể lại qua lời kể của anh đội viên (nhân vật tôi: vừa là người chứng kiến, vừa là người tham gia vào câu chuyện).

  • Lần đầu thức giấc: Nhân vật tôi ngạc nhiên, băn khoăn vì trời đã khuya lắm rồi mà Bác vẫn ngồi “trầm ngâm” bên bếp lửa. Từ ngạc nhiên đến xúc động khi nhân vật tôi hiểu rằng Bác vẫn ngồi đốt lửa sưởi ấm cho các chiến sĩ.
  • Nhân vật tôi ngỡ như nằm mơ khi được chứng kiến cảnh Bác đi “dém chăn” cho từng chiến sĩ với bước chân nhẹ nhàng.
  • Hình ảnh Bác Hồ hiện ra với nhân vật tôi trong tâm trạng mơ màng: Bác vừa lớn lao, vĩ đại, vừa gần gũi, thân thương như một người Cha đối với các con – những người chiến sĩ…
  • Lần thứ ba thức dậy:
  • Trời sắp sáng mà thấy Bác vẫn “Ngồi đinh ninh – chòm râu im phăng phắc”, nhân vật tôi “hốt hoảng giật mình” và: Anh vội vàng nằng nặc: – Mời Bác ngủ Bác ơi!
  • Khi được bác tâm sự về những điều Người trăn trở trong đêm không ngủ, nhân vật tôi thấu hiểu tình thương yêu của Bác với bộ đội và nhân dân, anh như lớn thêm lên về tâm hồn, như được hưởng một niềm hạnh phúc lớn lao, bởi thế nên: “Lòng vui sướng mênh mông”, nhân vật tôi “thức luôn cùng Bác”
  • Nhân vật tôi tự bộc lộ diễn biến tâm trạng:
  • Hình ảnh Bác Hồ: giản dị, gần gũi nhưng cũng thật vĩ đại, lớn lao…
  • Đêm không ngủ được kể lại trên đây chỉ là một trong vô vàn đêm không ngủ của Bác. Việc Bác không ngủ vì lo việc nước và thương bộ đội, dân công là một “lẽ thường tình” vì “Bác là Hồ Chí Minh” …

c. Kết bài: Cảm nghĩ của nhân vật tôi:
Qua câu chuyện về một đêm không ngủ của Bác Hồ trên đường đi chiến dịch, thể hiện rõ tấm lòng yêu thương sâu sắc, rộng lớn của Bác với bộ đội và nhân dân, đồng thời thể hiện tình cảm kính yêu, cảm phục của người chiến sĩ, của nhân dân ta đối với Bác Hồ….

Đề bài: Đề thi HSG môn Văn lớp 6 – Đề số 2

Câu 1 (4 điểm).

Chỉ ra và phân tích nghệ thuật của biện pháp tu từ được dùng trong đoạn văn sau:

“Mặt trời nhú lên dần dần, rồi lên cho kì hết. Tròn trĩnh, phúc hậu như lòng đỏ một quả trứng thiên nhiên đầy đặn. Quả trứng hồng hào, thăm thẳm và đường bệ đặt lên một mâm bạc, đường kính mâm rộng bằng cả một cái chân trời mầu ngọc trai nước biển hửng hồng. Y như một mâm lễ phẩm tiến ra từ trong bình minh để mừng cho sự trường thọ của tất cả những người chài lưới trên muôn thuở biển Đông.”
(Trích “Cô Tô” – Nguyễn Tuân – Ngữ văn 6, tập II)

Câu 2 (6 điểm).

“Ở đâu có tình yêu, ở đó có sự sống”
(Lep Tôn- xtôi).
Trình bày suy nghĩ của em về câu nói trên.

Câu 3 (10 điểm).

Sân trường của em vào buổi sáng mùa xuân.

Đáp án Đề thi HSG môn Văn lớp 6 – Đề số 2

Câu 1 (4 điểm)

  • Biện pháp tu từ: So sánh (mô phỏng).
  • Hiệu quả biểu đạt của nó trong đoạn văn:
    • Mô tả hình ảnh mặt trời mọc càng lên càng rạng rỡ, tượng trưng cho sự sống.
    • Sử dụng các từ ngữ trích dẫn hình ảnh thiên nhiên.
    • Tạo ra hình ảnh mâm lễ phẩm tiến ra từ bình minh để mừng cho sự trường thọ của những người chài lưới trên biển Đông.

Câu 2 (6 điểm)

  • Ý nghĩa của câu nói: Tình yêu là nguồn sống.
  • Suy nghĩ của em về câu nói: Tình yêu là một nguồn động lực mạnh mẽ để chúng ta sống và trưởng thành. Nó làm cho cuộc sống trở nên tươi đẹp và ý nghĩa hơn. Tình yêu không chỉ có thể là tình yêu gia đình hay tình yêu người yêu, mà còn có thể là tình yêu đối với mọi thứ xung quanh chúng ta, như thiên nhiên, động vật, bạn bè, đồng nghiệp, và cả lòng yêu nghề nghiệp của mình. Khi có tình yêu, ta cảm thấy sống động hơn, hạnh phúc hơn và có sự động lực để vượt qua khó khăn và thách thức trong cuộc sống.

Câu 3 (10 điểm)

Sân trường vào buổi sáng mùa xuân là một khung cảnh tươi đẹp và phấn khởi. Bầu trời trong xanh, nắng ấm áp len lỏi qua từng ngọn cây, tạo nên ánh sáng mềm mại. Khắp nơi tràn đầy mùi hương của hoa và cây cỏ, khiến không gian trường trở nên thơ mộng và ngọt ngào.

Cảnh sân trường vào buổi sáng mùa xuân đậm đà sắc xanh, với những hàng cây xanh um tạo nên cảnh quan dễ thương. Những bông hoa đang khoe sắc, tạo thêm sự tươi mới và màu sắc cho không gian. Âm thanh chim hót vang lên, tạo ra bản nhạc tự nhiên của thiên nhiên. Sân trường tràn đầy màu sắc và sự sống.

Vào buổi sáng mùa xuân, sân trường trở thành nơi hội tụ của học sinh và giáo viên. Tinh thần sôi động và năng động tràn đầy trong không khí. Từng tiếng cười vui vẻ và những cuộc trò chuyện tươi vui tạo nên bầu không khí hòa hợp và ấm áp. Mọi người tràn đầy năng lượng và sẵn sàng học tập và làm việc.

Sân trường vào buổi sáng mùa xuân chính là thời điểm tuyệt vời để thể hiện tình yêu và trân trọng với thiên nhiên và môi trường xung quanh. Em hy vọng rằng chúng ta sẽ giữ gìn và bảo vệ sân trường, để nó luôn xanh tươi và đẹp đẽ trong suốt cả năm.

About The Author