Ở bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu gợi ý giải đề thi môn Văn trong kỳ tuyển sinh lớp 10 năm học 2008-2009. Bài thi có thời gian làm bài 120 phút và chứa các câu hỏi khác nhau. Hãy cùng tìm hiểu gợi ý giải đề một cách chi tiết và sáng sủa nhé!

Câu 1: Chép nguyên văn bốn câu cuối bài thơ “Bếp lửa” của Bằng Việt

Để giải câu này, học sinh cần chép đúng và đủ nguyên văn bốn câu cuối của bài thơ “Bếp lửa” của Bằng Việt. Bài thơ như sau:

“Giờ cháu đã đi xa. Có ngọn khói trăm tàu
Có lửa trăm nhà, niềm vui trăm ngả
Nhưng vẫn chẳng lúc nào quên nhắc nhở:

  • Sớm mai này bà nhóm bếp lên chưa?…”

Học sinh cần chép đúng và không sai chính tả, nhớ chính xác từ ngữ trong đoạn thơ. Trình bày sạch sẽ và rõ ràng để giúp hiểu rõ ý nghĩa của bài thơ.

Câu 2: Tìm nghĩa gốc, nghĩa chuyển và phương thức chuyển nghĩa của các từ in đậm trong các câu thơ

Câu này yêu cầu học sinh xác định được nghĩa gốc, nghĩa chuyển và phương thức chuyển nghĩa của các từ in đậm trong các câu thơ. Dưới đây là ví dụ cụ thể:

  • Trường hợp thứ nhất:
    a. “Đuề huề lưng túi gió trăng, Sau chân theo một vài thằng con con.” (Nguyễn Du, Truyện Kiều)
    Từ “chân” được dùng theo nghĩa gốc.

  • Trường hợp thứ hai:
    b. “Buồn trông nội cỏ rầu rầu Chân mây mặt đất một màu xanh xanh.” (Nguyễn Du, Truyện Kiều)
    Từ “chân” được dùng theo nghĩa chuyển, theo phương thức ẩn dụ.

Câu 3: Viết một văn bản nghị luận về đức hy sinh

Câu này yêu cầu học sinh viết một văn bản nghị luận, không quá một trang giấy thi, trình bày suy nghĩ về đức hy sinh. Học sinh có thể viết theo nhiều cách khác nhau, nhưng cần đảm bảo đáp ứng được các yêu cầu sau:

  • Trình bày bài viết đúng với yêu cầu đề bài, không quá một trang giấy thi.
  • Có thể diễn đạt theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các ý chính sau:
    • Giải thích về đức hy sinh: là suy nghĩ và hành động vì người khác, vì cộng đồng. Người có đức hy sinh không chỉ có tấm lòng nhân ái mà còn biết đặt lợi ích của người khác, của cộng đồng lên trên lợi ích cá nhân.
    • Khẳng định về đức hy sinh là tình cảm cao đẹp và phẩm chất cao đẹp của con người. Người có đức hy sinh luôn được người khác yêu mến, trân trọng.
    • Liên hệ thực tế để thấy rằng có nhiều tấm gương giàu đức hy sinh, quên mình vì người khác, vì đất nước. Bác Hồ là biểu tượng cao đẹp nhất của sự hy sinh quên mình vì nhân dân, vì dân tộc. Tuy nhiên, trong cuộc sống cũng có những người sống ích kỷ, chỉ nghĩ đến lợi ích cá nhân.
    • Đức hy sinh đã trở thành tình cảm có tính chất truyền thống đạo đức của con người, dân tộc Việt Nam. Mỗi người cần ý thức được điều này để làm cho cuộc sống có ý nghĩa và tốt đẹp hơn.

Câu 4: Cảm nhận và suy nghĩ về đoạn thơ

Câu này yêu cầu học sinh cảm nhận và suy nghĩ về đoạn thơ sau:

“Thuyền ta lái gió với buồm trăng
Lướt giữa mây cao với biển bằng
Ra đậu dặm xa dò bụng biển
Dàn đan thế trận lưới vây giăng.

Cá nhụ cá chim cùng cá đé
Cá song lấp lánh đuốc đen hồng
Cái đuôi em quẫy trăng vàng chóe
Đêm thở: sao lùa nước Hạ Long.

Ta hát bài ca gọi cá vào
Gõ thuyền đã có nhịp trăng cao
Biển cho ta cá như lòng mẹ
Nuôi lớn đời ta tự buổi nào.” (Huy Cận, Đoàn thuyền đánh cá)

Học sinh có thể trình bày cảm nhận và suy nghĩ về đoạn thơ bằng nhiều cách khác nhau, nhưng cần đáp ứng được các ý chính sau:

  • Cảm nhận và suy nghĩ về nội dung đoạn thơ:

    • Khung cảnh đánh cá giữa biển đêm được mô tả bằng nhiều vẻ đẹp: vẻ đẹp của con người và vẻ đẹp giàu của thiên nhiên.
    • Vẻ đẹp của con người được miêu tả ở nhiều khía cạnh: khỏe khoắn, đầy hứng khởi, tư thế và tầm vóc lớn lao, tình yêu và lòng biết ơn đối với biển cả.
    • Vẻ đẹp của thiên nhiên được mô tả qua không gian rộng lớn, màu sắc rực rỡ, và sự giàu có của các loài cá trên biển.
    • Vẻ đẹp của con người và thiên nhiên hài hòa với nhau, tạo thành vẻ đẹp vừa tráng lệ vừa gần gũi.
  • Cảm nhận và suy nghĩ về nghệ thuật của đoạn thơ:

    • Đoạn thơ kết hợp giữa bút pháp hiện thực và lãng mạn, sáng tạo trong việc sử dụng hình ảnh thơ, âm hưởng và giọng điệu.
    • Bút pháp lãng mạn và cảm hứng bay bổng đã tạo nên vẻ đẹp độc đáo của đoạn thơ và bài thơ.
    • Sự kết hợp giữa hiện thực và lãng mạn trong đoạn thơ đem lại cảm giác sôi nổi và huyền ảo.

Đây là gợi ý giải đề thi môn Văn tuyển sinh lớp 10 năm 2008-2009. Hy vọng rằng các gợi ý này sẽ giúp các bạn thí sinh có thêm kiến thức và tự tin để đạt kết quả tốt trong kỳ thi. Chúc các bạn thành công!

About The Author