Sáng ngày 16/7, hơn 82.000 thí sinh ở TP.HCM đã tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Đề thi môn Ngữ Văn năm nay được cho là khá dễ, đặc biệt câu 3 cho phép thí sinh lựa chọn giữa 2 đề, mở rộng cơ hội làm bài cho các bạn.

Câu 1: Đọc hiểu văn bản (3.0 điểm)

Đề thi tập trung vào chủ đề “Lắng nghe” với những câu hỏi nghị luận văn học và nghị luận xã hội xoay quanh chủ đề này.

Dưới đây là nội dung của câu hỏi 1:

a. Đại dịch Covid-19 và những tác động của nó trên toàn cầu.

Đại dịch đã gây ra nhiều biến động lớn như: cách ly và phong tỏa, đóng cửa các công ti, xí nghiệp, trường học, dừng sản xuất kinh doanh, gián đoạn giáo dục và các hoạt động thường ngày.

b. Phép liên kết câu và sử dụng từ “nhưng”.

Phép liên kết câu cuối cùng trong đoạn văn bản là phép nối qua từ “nhưng”. Tuy nhiên, thí sinh cũng có thể chọn phép thế, trong đó “nó” thay thế cho “đại dịch Covid-19”.

c. Nội dung của văn bản:

  • Vấn đề đầu tiên: ảnh hưởng của Covid-19 và hậu quả nó đem lại cho con người.
  • Vấn đề thứ hai: nhận thức và việc ngừng lại lắng nghe.
    Học sinh cần trả lời đầy đủ cả hai vấn đề này.

d. Lắng nghe và giải thích lựa chọn (3-5 dòng).

Học sinh được chọn một trong 3 phương thức lắng nghe (chính mình, mọi người xung quanh, thế giới tự nhiên) và giải thích lý do. Tuy nhiên, học sinh nên chọn cả 3 phương thức để đạt điểm cao.

Câu 2: Nghị luận xã hội (3.0 điểm)

Câu hỏi này yêu cầu học sinh viết một bài nghị luận xã hội với đủ dung lượng (khoảng 1 trang giấy thi) và đúng hình thức (mở bài – thân bài – kết bài). Học sinh có thể theo nhiều hướng khác nhau và thực hiện các thao tác như giải thích, phân tích, chứng minh, bình luận theo suy nghĩ riêng của mình.

Dưới đây là một số gợi ý và câu hỏi hướng dẫn:

  • “Lắng nghe” là gì?
  • Tại sao “lắng nghe” biểu hiện của “yêu thương”?
  • Có gặp những câu chuyện nào liên quan đến điều đó?
  • Lắng nghe luôn liên quan đến yêu thương?
  • Học sinh sẽ làm gì để yêu thương người khác và để người khác yêu thương mình?

Câu 3: Nghị luận văn học (4.0 điểm)

Câu hỏi này yêu cầu học sinh làm rõ thông điệp “lắng nghe” qua các tác phẩm thơ. Học sinh cần trình bày thông điệp “lắng nghe” từ:

  1. Bài thơ “Ánh trăng” của Nguyễn Duy: giữ gìn những giá trị tốt đẹp của mỗi người.
  2. Bài thơ “Bếp lửa” của Bằng Việt: cảm xúc yêu thương dành cho gia đình.
  3. Bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải: khát vọng cống hiến cho xã hội.

Dưới đây là các bước hướng dẫn làm bài:

  • Mở bài: Từ khóa “lắng nghe” và lựa chọn cụ thể của mình.
  • Thân bài:
    • Bước 1: Giải thích cơ bản từ khóa mà bạn đã chọn.
    • Bước 2: Phân tích và chứng minh thông điệp qua dữ liệu của mỗi bài thơ.
    • Bước 3: Nhận xét và bàn luận về thông điệp “lắng nghe” của bạn.
    • Bước 4: Liên hệ: Kết nối với các tác phẩm khác như “Việt Bắc” của Tố Hữu, “Nói với con” của Y Phương, “Lặng lẽ Sa Pa” của Nguyễn Thành Long, “Một khúc ca xuân” của Tố Hữu…
  • Kết bài: Tổng kết lại vấn đề và chia sẻ cảm nghĩ cá nhân về thông điệp “lắng nghe”.

Chúc các bạn sẽ có kết quả tốt trong đề thi môn Ngữ Văn lớp 10 năm nay!

About The Author