Cùng điểm qua những đề thi vào lớp 10 môn Văn tỉnh Thái Nguyên mới nhất cho năm học 2023-2024 và cùng tìm hiểu đáp án đầy đủ nhé!
Phần Đọc Hiểu
Câu 1:
Phương thức biểu đạt chính trong đoạn trích đang được cập nhật…
Câu 2:
Tác giả từ nhỏ đã tham gia các dự án cộng đồng để giúp đỡ những đứa trẻ cùng cảnh ngộ và tạo ra điều có ích cho người khác.
Câu 3:
Học sinh có thể trình bày theo ý hiểu của mình và lý giải phù hợp. Gợi ý: Nghịch cảnh được đề cập trong bài viết chỉ đến những khó khăn và trắc trở mà con người phải đối mặt trong cuộc sống.
Câu 4:
Học sinh có thể đưa ra quan điểm cá nhân: đồng tình hoàn toàn, không đồng tình, đồng tình một phần; và lý giải phù hợp. Gợi ý: Có thể đồng tình rằng cuộc sống rất kì diệu và luôn chứa đựng những điều bí ẩn. Nhưng đồng thời, cuộc sống cũng cần những phút giây dừng lại, sống chậm lại để cảm nhận những vẻ đẹp bình dị và nhỏ bé.
Phần Làm Văn
Câu 1:
Hãy nêu vấn đề nghị luận: Ý nghĩa của sự tự lập trong cuộc sống của mỗi người.
- Tự lập là việc tự thực hiện các công việc mà không dựa dẫm hay ỷ nại vào người khác.
- Sự tự lập mang ý nghĩa:
- Chủ động hơn trong cuộc sống, tự lập kế hoạch và định hướng cho bản thân.
- Vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.
- Rèn luyện khả năng tư duy sáng tạo.
- Khẳng định bản thân và nhận ra giá trị bản thân.
- Bản luận mở rộng: Phê phán những người có thói quen ỷ nại và dựa dẫm vào người khác, nhưng cũng nhận ra rằng đôi khi trong cuộc sống, chúng ta cần đến sự giúp đỡ của người khác để vượt qua khó khăn.
Câu 2:
- Mở bài:
- Giới thiệu bài thơ là một tác phẩm hay, độc đáo và mới lạ về đề tài mùa thu.
- Giới thiệu 2 khổ thơ đầu về cảnh sắc giao mùa từ mùa hạ sang mùa thu.
- Thân bài:
a. Những biểu hiện đầu tiên của mùa thu:
- Những tín hiệu không thể nhìn thấy trong thiên nhiên:
- Hương ổi: mùi hương bình dị, dân dã đặc trưng của mùa thu miền Bắc khi mùa ổi chín.
- Động từ “phả”: sự lan tỏa, trộn lẫn, gợi tả về không gian mang hương thơm của mùa thu và sự trong lành.
- Gió se: gió hơi lạnh, khô, là gió heo may của mùa thu, không giống gió nam vào mùa xuân hay gió bắc mùa đông.
- Sương: hiện tượng ngưng tụ hơi nước vào buổi tối và sáng sớm khi thời tiết chuyển lạnh.
- Động từ “chùng chình”: chuyển động chậm rãi, thong thả, nhân hóa cho hình ảnh sương như có tâm hồn.
- Cảm xúc của tác giả:
- Giật mình nhận ra mùa thu đang về qua từ “bỗng”.
- Câu hỏi tu từ “Hình như thu đã về”: sự ngỡ ngàng, khó tin, tâm hồn thi sĩ cũng như biến chuyển của thiên nhiên.
⇒ Tác giả sử dụng những hình tượng vô hình, chỉ cảm nhận được qua khứu giác, cảm giác chứ không nhìn thấy, không cầm nắm được. Điều này thể hiện sự tinh tế trong cảm xúc của tác giả.
b. Vẻ đẹp của thiên nhiên trong thời khắc giao mùa:
- Hình ảnh đối lập: sông “dềnh dàng” với chim “vội vã”. Dòng sông vào mùa thu chảy chậm rãi sau những cơn bão hè. Chim lại vội vã bay về phương Nam tránh rét.
- Hình ảnh đám mây mùa hạ vắt nửa mình sang thu: sự níu kéo, lưu luyến của mùa hạ và vẻ đẹp bầu trời đặc biệt. Một sắc mây không còn nóng bỏng đầy nắng của mùa hè nhưng cũng chưa nhẹ nhàng thanh thoát của mùa thu.
⇒ Thiên nhiên giao mùa có vẻ đẹp kì lạ, độc đáo.
- Kết bài:
- Hai khổ thơ cho thấy tâm hồn nhạy cảm của tác giả và vẻ đẹp của khoảnh khắc giao mùa.
- Sử dụng nghệ thuật hình ảnh, nhân hóa và liên tưởng.
Hãy cùng khám phá các đề thi lớp 10 môn Văn từ các tỉnh khác như Yên Bái, Trà Vinh, Quảng Trị, Hải Phòng, Bắc Giang, Lào Cai, Thừa Thiên Huế, Kon Tum, và Tây Ninh.