Muốn dễ dàng tham khảo đề thi vào 10 môn Ngữ văn năm 2023 – 2024 sở GD&ĐT Quảng Ninh hơn? Bài viết này sẽ cung cấp đáp án cho các câu hỏi trong đề thi, giúp bạn so sánh với bài làm của mình một cách thuận tiện. Đề thi môn Ngữ văn đã diễn ra sáng ngày 1/6 với thời gian làm bài 120 phút. Đề thi môn Văn năm 2023 sẽ giúp các trường chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh và ôn lại kiến thức một cách dễ dàng. Sáng ngày 2/6 sẽ diễn ra thi môn Toán và chiều ngày 1/6 là thi môn Tiếng Anh.

Đáp án đề thi vào 10 môn Văn Quảng Ninh năm 2023 – 2024

Câu 1.
a. Theo đoạn trích, khi mới sinh ra, nhân vật đã có thể cảm nhận được hơi ấm của đôi bàn tay mẹ.
b. Phép liên kết
c. Phép liệt kê được sử dụng để nhấn mạnh sự dịu dàng, âu yếm, ân cần chăm sóc của mẹ đối với nhân vật.
d. Tùy thuộc vào ý kiến riêng của em và cần giải thích lý do.

Câu 2.
a. Giới thiệu vắn tắt vấn đề cần nghị luận: Lòng hiếu thảo.
b. Bàn luận vấn đề:

  • Giải thích về lòng hiếu thảo.
  • Phân tích, chứng minh về biểu hiện và giá trị của lòng hiếu thảo.
  • Mở rộng vấn đề về những người sống bất hiếu.
  • Bài học nhận thức và hành động.

Câu 3.

  1. Mở bài:
    • Giới thiệu về tác giả Y Phương và tác phẩm “Nói với con”.
    • Khái quát về giá trị nội dung và nghệ thuật của đoạn thơ.
  2. Thân bài:
    • Phân tích về vẻ đẹp phẩm chất của người đồng mình:
      • “Người đồng mình” hiện lên với vẻ đẹp của nghị lực, ý chí.
      • “Người đồng mình” hiện lên qua tinh thần gắn bó, thủy chung với quê hương.
  3. Kết bài:
    • Đánh giá ý nghĩa nội dung và nghệ thuật của đoạn thơ.

Đề thi vào lớp 10 môn Văn năm 2023 – 2024 Quảng Ninh

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH QUẢNG NINH

ĐỀ THI CHÍNH THỨC

KỲ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT NĂM HỌC 2023 – 2024

Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề

Môn thi: Ngữ văn (Dành cho mọi thí sinh)

Câu 1. (3,0 điểm)

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:

(1) Khi mới sinh ra, tôi đã có thể cảm nhận được hơi ấm của đôi bàn tay mẹ. Đôi bàn tay luôn nâng niu, lo lắng từng giấc ngủ, từng bữa ăn cho tôi. Đôi bàn tay đã dìu tôi những bước đi chập chứng đầu tiên, nâng đỡ mỗi khi tôi té ngã và nhẹ nhàng chăm sóc những vết thương do tôi gây ra.

(2) Suốt những năm tháng tôi đi học, bàn tay mẹ vẫn âm thầm lo lắng cho tôi. Bàn tay mẹ kiên nhẫn dạy tôi viết những nét chữ đầu tiên; giặt sạch chiếc áo tôi mặc; đánh bóng đôi giày tôi mang; thắp sáng ngọn đèn trên bàn học, dọn đẹp gọn gàng bàn ghế, tủ sách cho tôi. Bàn tay mẹ cần chuẩn bị cả chiếc giường tươm tất chân màn cho tôi nằm ngủ mỗi tối.

(3) Trên thế gian này, còn điều gì kỳ điệu và quý giá hơn đôi bàn tay mẹ? Đôi tay chai sạn, vật vả nhưng êm ái, dịu dàng và bất cứ khi nào cũng đầy áp tình thương yêu dành cho bạn. Dù đi bất cứ nơi nào, ta cũng luôn khao khát được quay trở về bên vòng tay yêu thương của mẹ.

(Trích Hạt giống tâm hồn, tập 7, NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, 2019, trang 130-131)

a. (0,5 điểm) Theo đoạn trích, khi mới sinh ra, nhân vật đã có thể cảm nhận được điều gì?

b. (0,5 điểm) Cụm từ “Đôi bàn tay” trong đoạn văn (1) thực hiện phép liên kết nào?

c. (1,5 điểm) Chỉ ra và phân tích tác dụng của phép liệt kê trong câu văn được in đậm ở đoạn (2).

d. (0,5 điểm) Em có đồng tình với ý kiến của tác giả: Dù đi bất cứ nơi nào, ta cũng luôn khao khát được quay trở về bên vòng tay yêu thương của mẹ không? Vì sao?

Từ nội dung đoạn trích ở Câu 1, em hãy viết một đoạn văn (từ 10 đến 12 câu) trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của lòng hiếu thảo trong cuộc sống.

Câu 3. (5,0 điểm)

Cảm nhận vẻ đẹp của người đồng mình trong đoạn thơ sau:

Người đồng mình thương lắm con ơi
Cao đo nỗi buồn
Xa nuôi chí lớn
Dẫu làm sao thì cha vẫn muốn
Sống trên đá không chê đá gặp ghềnh
Sống trong thung không chế thung nghèo đói
Sống như sông như suối
Lên thác xuống ghềnh
Không lo cực nhọc
Người đồng mình thô sơ da thịt
Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con
Người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương
Còn quê hương thì làm phong tục

(Y Phương. Nói với con, Ngữ văn 9, tập 2, NXB Giáo dục, 2005, trang 72)

About The Author