NHÂN VẬT "THỊ' TRONG TRUYỆN NGẮN "VỢ NHẶT" CỦA KIM LÂN

Khi nhắc đến nghệ thuật truyện ngắn “Vợ Nhặt”, tác giả Kim Lân đã chia sẻ với nhà nghiên cứu và phê bình Văn học Hà Minh Đức: “Tôi tin rằng truyện ngắn cũng là tiểu thuyết và điều quan trọng nhất là nhân vật. Nhân vật phải có tính cách và hành động theo tính cách một cách tự nhiên và chân thật”. Kim Lân đã xây dựng từng nhân vật trong truyện một cách đa dạng, với tính cách và nội tâm sống động và chân thực. Trong số các nhân vật, nhân vật “Thị” – người đàn bà không tên, vợ của Tràng – có ấn tượng sâu sắc trong lòng độc giả.

Bối cảnh và nhân vật

Truyện diễn ra vào thời kỳ đói nghèo khủng khiếp năm 1945. Cảnh đói khát và cái chết vì đói kéo dài đã hình thành bối cảnh cho cuộc sống của Thị và Tràng. Họ trở về ngôi nhà nơi xóm ngụ cư, nơi đã trở nên rách rưới và cô đơn. Kim Lân mô tả cảnh chết chóc đói khát một cách chân thực và đậm đà: “Không buổi sáng nào có người trong làng đi chợ mà không gặp những người chết nằm ven đường. Không khí ngập tràn mùi ẩm thối và mùi hôi từ xác người… Tiếng quạ trên những cây gạo ngoài bãi chợ gào lên thê thiết”.

Nhân vật “Thị”

Thị là một nhân vật rất đặc biệt trong truyện. Mặc dù chỉ có một vài chi tiết, nhưng Thị để lại ấn tượng mạnh mẽ. Bề ngoài của Thị rách rưới, áo quần tả tơi như tổ đỉa, da gầy sọp, khuôn mặt lưỡi cày xám xịt chỉ còn lại hai con mắt.

Thị là người xin ăn nhưng không đề cập đến miếng ăn. Bà ta mắng Tràng vì miếng ăn. Với Tràng, Thị có vẻ rất xấu xí: “Hôm nay Thị rách quá, áo quần tả tơi như tổ đỉa, Thị gầy sọp hẳn đi, trên khuôn mặt lưỡi cày xám xịt chỉ còn thấy hai con mắt”. Thị chỉ xin ăn để sống qua ngày, không phải vì đói khát.

Thị và Tràng gặp nhau khi Tràng đang ngồi uống nước trước chợ. Thị chạy đến và mắng Tràng vì lừa dối bà ta. Mục đích của Thị mắng Tràng chỉ là vì miếng ăn. Cách mà Kim Lân miêu tả Thị khiến độc giả thấy rõ đói khát và sự cay đắng trong con người của bà ta: “Hôm nay Thị rách quá, áo quần tả tơi như tổ đỉa, Thị gầy sọp hẳn đi, trên khuôn mặt lưỡi cày xám xịt chỉ còn thấy hai con mắt”.

Thị đồng ý làm vợ của Tràng chỉ với bốn bát bánh đúc. Nhưng dù đã trở thành vợ, trong lòng Thị vẫn cảm thấy e thẹn và ngượng ngùng. Một lần nữa, Kim Lân miêu tả sự lúng túng và nhút nhát của Thị bằng cách diễn tả đôi chân của bà ta: “Người đàn bà đi sau hắn chừng ba bốn bước. Thị cắp cái thúng con, đầu hơi cúi xuống, cái nón rách tàng nghiêng nghiêng che khuất đi nửa mặt. Thị có vẻ rón rén, e thẹn. Mấy đứa trẻ con thấy lạ vội chạy ra đón xem”.

Sự thay đổi của Thị

Sau khi trở thành vợ của Tràng, Thị thể hiện một sự thay đổi đáng kể. Bây giờ, không gian sống của họ trở nên sáng sủa hơn, gọn gàng hơn. Kim Lân miêu tả: “Nhà cửa, sân vườn hôm nay đã được quét dọn sạch sẽ, gọn gàng. Một số đồ dùng đã được thu dọn và sửa chữa. Cảm giác vui sướng và phấn khởi tràn ngập trong lòng Tràng. Hắn nhận ra rằng phải lo lắng và chăm sóc vợ con sau này. Hắn xăm xăm chạy ra giữa sân vườn, sẵn sàng tu sửa lại ngôi nhà”.

Khi Thị được mẹ chồng đưa món ăn, bà ta vẫn ăn một cách điềm tĩnh và im lặng. Trong khi đó, Tràng cảm nhận được sự chua xót và đắng cay khi nhìn Thị: “Mặt hắn chun ngay lại, miếng cám đắng chát nghẹn bứ trong cổ”. Một lần nữa, Kim Lân tạo ra sự so sánh giữa tâm lý và thái độ của Thị và Tràng trước bát cháo cám, để người đọc hiểu rõ tính cách và lòng tốt của “cô dâu mới” dù trong hoàn cảnh khó khăn.

Kết luận

Nhân vật Thị là điểm sáng trong cuộc sống u tối và đau khổ của những người xung quanh. Thị tạo nên sự hy vọng và niềm tin vào cuộc sống. Mặc dù đói đến chết, Thị vẫn giữ được lòng nhân đạo và ý thức bảo vệ lẫn nhau. Nhân vật Thị là một minh chứng cho lòng yêu thương và sự kiên nhẫn trong hoàn cảnh khó khăn. Một lần nữa, Kim Lân đã thể hiện tài năng của mình trong việc xây dựng nhân vật và tạo cảm hứng cho đọc giả tin vào cuộc sống.

About The Author