Tiếng ru – Tố Hữu là một bài thơ đáng chú ý trong chương trình Ngữ Văn lớp 12. Bài viết này sẽ giới thiệu đến bạn đọc văn bản này và các yêu cầu đọc hiểu liên quan. Hãy cùng tìm hiểu!

Đề Đọc – hiểu văn bản Tiếng ru – Đề 1

Câu 1: Bài thơ được viết theo thể thơ nào?
Câu 2: Khổ thơ đầu gợi cho chúng ta nghĩ đến truyền thống đạo lí nào của dân tộc?
Câu 3: Xác định và nêu tác dụng của các câu hỏi tu từ trong khổ thơ thứ nhất.
Câu 4: Hình ảnh mẹ và con trong khổ thơ thứ hai gợi cho chúng ta những suy nghĩ, tình cảm gì?

Đáp án Đề Đọc – hiểu văn bản Tiếng ru – Đề 1

Câu 1: Bài thơ viết theo thể thơ lục bát.
Câu 2: Khổ thơ đầu gợi liên tưởng đến truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, ân nghĩa thủy chung của dân tộc.
Câu 3:

  • Câu hỏi tu từ: “Núi chê đất thấp núi ngồi ở đâu?” và “Biển chê sông nhỏ, biển đâu nước còn?”
  • Tác dụng:
    • Làm cho cách diễn đạt thêm sinh động, hấp dẫn.
    • Khơi gợi liên tưởng phong phú của người đọc.
    • Nhấn mạnh triết lí “Uống nước nhớ nguồn” và khẳng định con người sống phải có lòng thủy chung, không bao giờ quên đi nguồn cội bởi quê hương, gia đình dù nhỏ bé, giản dị thì vẫn là cái gốc để con người phát triển.
      Câu 4:
      Hình ảnh mẹ và con trong khổ thơ thứ hai gợi cho ta những suy nghĩ sâu sắc về tình cảm gia đình và cội nguồn sinh dưỡng của mỗi con người:
  • Mẹ sinh thành, yêu thương, che chở và nuôi nấng con khôn lớn. Tình cảm gắn bó ấy giống như “Tre già yêu lấy măng non”.
  • Khi con lớn lên, con sẽ trưởng thành và đi đến những chân trời mới, gặp nhiều điều mới mẻ.
  • Tình cảm gia đình và hình ảnh mẹ vẫn không phai mờ trong con.
  • Cũng giống như tre già măng mọc, các thế hệ sau vẫn sẽ tiếp tục phát triển.

Đề Đọc – hiểu văn bản Tiếng ru – Đề 2

Câu 1: Nêu phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn thơ?
Câu 2: Đoạn thơ đề cập đến nội dung gì?
Câu 3: Chỉ ra và nêu hiệu quả của hai biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ: “Con ong làm mật, yêu hoa/Con cá bơi, yêu nước; con chim ca, yêu trời.”
Câu 4: Ghi lại cảm xúc của bạn về hai câu thơ: “Con người muốn sống, con ơi/Phải yêu đồng chí, yêu người anh em.”
Câu 5: Đoạn thơ gợi cho bạn suy nghĩ gì về lẽ sống của con người trong xã hội ngày nay?

Đáp án Đề Đọc – hiểu văn bản Tiếng ru – Đề 2

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm.
Câu 2: Nội dung đoạn thơ: Từ mối quan hệ gắn bó giữa các sự vật trong tự nhiên (con ong, con cá, con chim, cây lúa…) với môi trường sống và đồng loại, đoạn thơ thể hiện lẽ sống con người: Hãy sống yêu thương; tự nguyện sống hòa nhập, gắn bó cá nhân với cộng đồng.
Câu 3:

  • Biện pháp tu từ được sử dụng trong 2 câu thơ: liệt kê, lặp cấu trúc ngữ pháp, điệp từ, nhân hóa…
  • Tác dụng: Tạo nhịp điệu thơ hài hòa, cân đối, thiết tha; Nhấn mạnh sự gắn bó của sự vật với môi trường sống…
    Câu 4: Ý nghĩa 2 câu thơ: Muốn sống cuộc sống có ý nghĩa thì mỗi cá nhân phải có sự gắn bó, hoà hợp với mọi người. Không chỉ có sự gắn bó, hoà hợp mà chúng ta còn phải yêu thương, đồng cảm, chia sẻ với mọi người để cuộc sống tốt đẹp hơn.
    Câu 5: Đoạn thơ gợi cho bạn suy nghĩ về lẽ sống của con người trong xã hội hiện nay: Mỗi người cần có trách nhiệm với chính cuộc sống của mình, sống có ích, hướng đến những điều tốt đẹp, cống hiến cho xã hội. Sống yêu thương, hòa hợp với những người xung quanh, có ý thức đoàn kết với mọi người để tạo thành khối sức mạnh đại đoàn kết dân tộc.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có thêm kiến thức về Tiếng ru – Tố Hữu. Chúc bạn học tập tốt!

About The Author