Tài liệu giáo án bồi dưỡng học sinh giỏi ngữ văn 9 là nguồn thông tin hữu ích và đáng để quý thầy cô và các bạn lớp 9 tham khảo. Kế hoạch bài dạy bồi dưỡng học sinh giỏi ngữ văn 9 tổng hợp các chủ đề ôn thi học sinh giỏi để giúp các em ôn luyện và củng cố kiến thức, chuẩn bị cho kỳ thi học sinh giỏi môn ngữ văn 9. Hy vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô có ý tưởng mới cho việc thiết kế bài giảng và công tác giảng dạy của mình.

Kế Hoạch Bồi Dưỡng Học Sinh Giỏi Môn Ngữ Văn 9 Năm 2023 – 2024

TT

Bài/chủ đềYêu cầu cần đạt
Dạng đề đọc hiểu1. Cách làm dạng đề đọc hiểu. 2. Luyện dạng đề đọc hiểu (20 đề)
Ôn tập văn nghị luận xã hội về sự việc hiện tượng đời sống1. Cách làm nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống. 2. Luyện đề.
Ôn tập văn nghị luận xã hội về tư tưởng, đạo lí1. Cách làm nghị luận tư tưởng đạo lí. 2. Luyện các dạng đề. 3. Luyện dạng đề nghị luận xã hội từ một câu chuyện.
Luyện đề đọc hiểu + nghị luận xã hộiLuyện các dạng đề
Những vấn đề chung về lí luận văn họcLý luận văn học
Nghị luận văn học1. Cách làm nghị luận văn học. 2. Cách làm nghị luận văn học từ một ý kiến, nhận định.
“Chuyện người con gái Nam Xương”1. Ôn tập kiến thức cơ bản. 2. Các dạng đề thi. 3. Luyện các dạng đề từ cơ bản đến nâng cao.
“Truyện Kiều”1. Ôn tập kiến thức cơ bản. 2. Các dạng đề thi. 3. Luyện các dạng đề từ cơ bản đến nâng cao. 4. Luyện đề chung.
Đồng chíÔn tập kiến thức cơ bản. Các dạng đề thi. Luyện các dạng đề từ cơ bản đến nâng cao.
Bài thơ về tiểu đội xe không kínhÔn tập kiến thức cơ bản. Các dạng đề thi. Luyện các dạng đề từ cơ bản đến nâng cao.
Mùa xuân nho nhỏÔn tập kiến thức cơ bản. Các dạng đề thi. Luyện các dạng đề từ cơ bản đến nâng cao.
Đoàn thuyền đánh cáÔn tập kiến thức cơ bản. Các dạng đề thi. Luyện các dạng đề từ cơ bản đến nâng cao.
Ánh trăngÔn tập kiến thức cơ bản.
LàngÔn tập kiến thức cơ bản. Các dạng đề thi. Luyện các dạng đề từ cơ bản đến nâng cao.
Lặng lẽ Sa PaÔn tập kiến thức cơ bản. Các dạng đề thi. Luyện các dạng đề từ cơ bản đến nâng cao.
Chiếc lược ngàÔn tập kiến thức cơ bản. Các dạng đề thi. Luyện các dạng đề từ cơ bản đến nâng cao.
Viếng lăng BácÔn tập kiến thức cơ bản. Các dạng đề thi. Luyện các dạng đề từ cơ bản đến nâng cao.
Bếp lửaÔn tập kiến thức cơ bản. Các dạng đề thi. Luyện các dạng đề từ cơ bản đến nâng cao.
Sang thuÔn tập kiến thức cơ bản. Các dạng đề thi. Luyện các dạng đề từ cơ bản đến nâng cao.
Nói với conÔn tập kiến thức cơ bản. Các dạng đề thi. Luyện các dạng đề từ cơ bản đến nâng cao.
Những ngôi sao xa xôiÔn tập kiến thức cơ bản. Các dạng đề thi. Luyện các dạng đề từ cơ bản đến nâng cao.
Ôn luyện chungHS ôn tập, luyện tập, củng cố kiến thức phần đọc hiểu theo 4 cấp độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao đối với dạng đề. Nắm cách giải quyết dạng đề. Rèn kĩ năng giải quyết dạng đề.

BUỔI 1,2 – LUYỆN ĐỀ ĐỌC – HIỂU

A. Mục Tiêu Cần Đạt

  • Ôn tập, củng cố kiến thức phần đọc – hiểu.
  • Đọc kỹ dạng đề.
  • Xử lí dạng đề: Hỏi gì trả lời nấy.
  • Câu 4: chú ý viết đoạn văn ngắn.
  • Rèn kĩ năng làm dạng đề đọc hiểu.
  • Ý thức học tập tự giác, yêu thích bộ môn.

B. Chuẩn Bị

  • Giáo viên: Tài liệu tham khảo (TLTK), giáo án, các ngữ liệu liên quan, dạng đề đọc hiểu.
  • Học sinh: Tập đề, ôn tập dạng câu hỏi.

C. Tiến Trình Lên Lớp

  1. Ổn định lớp
  2. Kiểm tra bài tập: Giáo viên kiểm tra bài hoàn thiện về nhà của học sinh.
  3. Bài mới

I. ÔN TẬP LÍ THUYẾT

  1. Những Kiểu Câu Hỏi Thường Gặp Trong Đề Đọc Hiểu:
  • Ở dạng câu hỏi nhận biết: Thường hỏi về xác định phương thức biểu đạt, tìm từ ngữ, hình ảnh, xác định cách trình bày văn bản…
  • Ở dạng câu hỏi hiểu: Thường hỏi về việc hiểu một câu nói trong văn bản; hỏi vì sao tác giả lại cho rằng, nói rằng… (kiểu hỏi này là để xem học sinh và tác giả có đồng quan điểm hay không); kiểu câu hỏi theo tác giả… như thế nào?… Câu hỏi này thường được lặp đi lặp lại.
  • Ở dạng câu hỏi vận dụng: Thường yêu cầu học sinh rút ra thông điệp có ý nghĩa, điều tâm đắc hoặc chỉ ra những việc làm cụ thể của bản thân.
  • Những câu hỏi nâng cao nhằm phân hóa học sinh: Tập trung chủ yếu ở câu hỏi hiểu và vận dụng, yêu cầu học sinh vừa phải hiểu văn bản vừa phải có kiến thức sâu rộng từ thực tế chứ không chỉ dựa vào văn bản.
  1. Phương Pháp Làm Bài
  • Nắm vững 3 mức độ câu hỏi: Nhận biết, thông hiểu và vận dụng (thấp).
  • Phương pháp chung:
    • Bước 1: Đọc kỹ văn bản.
    • Bước 2: Đọc hết các câu hỏi một lượt, gạch chân từ khóa trọng tâm mỗi câu hỏi.
    • Bước 3: Suy nghĩ và trả lời từng câu.

Tải file tài liệu để xem chi tiết giáo án bồi dưỡng học sinh giỏi ngữ văn 9 và chuẩn bị cho buổi luyện đề đọc hiểu.

About The Author