Mời các thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Ngữ văn 11 bài: Bản tin để chuẩn bị giáo án và bài giảng hiệu quả, giúp tiết kiệm thời gian và công sức trong quá trình làm việc. Giáo án này được soạn theo quy định của Bộ Giáo dục và có nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Giáo án môn Ngữ văn lớp 11

Bài “Bản tin” là một trong những bài được giới thiệu trong giáo án Ngữ văn 11. Dưới đây là danh sách các bài trong giáo án:

  • Chí Phèo (tiếp theo)
  • Thực hành lực chọn các bộ phận trong câu
  • Cha con nghĩa nặng – Vi hành – Tinh thần thể dục

Mục tiêu bài học

Kiến thức:

  • Nắm vững yêu cầu về nội dung, hình thức của bản tin và cách viết bản tin.
  • Viết được bản tin ngắn, đơn giản, phù hợp với lớp học và nhà trường.

Kỹ năng:

  • Phân tích đặc điểm của một bản tin.
  • Viết một bản tin đơn giản, đúng quy cách về một sự việc, hiện tượng trong nhà trường và xã hội.

Thái độ:

  • Có thái độ trung thực, thận trọng khi đưa tin.

Chuẩn bị bài học

Giáo viên:

  • Dự kiến bộ phận tổ chức hoạt động dạy học: phương pháp đọc hiểu, phân tích, tổng hợp, trao đổi thảo luận nhóm, tích hợp phân môn Làm văn, Tiếng Việt, Đọc văn.
  • Sử dụng sách giáo khoa, giáo án, và tài liệu tham khảo.

Học sinh:

  • Học sinh chủ tìm hiểu bài qua hệ thống câu hỏi trong sách giáo khoa.

Hoạt động dạy và học

  1. Ổn định tổ chức:

    • Kiểm tra bài cũ: Vở soạn văn và bài tập về nhà.
    • Giới thiệu bài mới: Bản tin là một thể loại của ngôn ngữ báo chí có chức năng cung cấp thông tin cho người đọc. Vậy bản tin có đặc điểm gì và cách viết một bản tin như thế nào? Chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học mới này.
  2. Yêu cầu cần đạt:

    • Hoạt động 1: Học sinh đọc mục I trong sách giáo khoa và thảo luận nhóm. Một đại diện của nhóm trình bày, giáo viên chỉnh sửa kiến thức.

      • Nhóm 1: Trả lời câu hỏi 1+2 trong sách giáo khoa.
      • Nhóm 2: Trả lời câu hỏi 3+4 trong sách giáo khoa.
      • Nhóm 3: Bản tin là gì? Có bao nhiêu loại? Đó là những loại nào?
      • Nhóm 4: Mục đích và yêu cầu cơ bản của bản tin là gì?
    • Hoạt động 2: Học sinh đọc mục II trong sách giáo khoa và trao đổi cặp.

      • Cần khai thác và lựa chọn tin như thế nào?
      • Tiêu đề của bản tin có quan hệ như thế nào với nội dung?
      • Có nhận xét gì về phần mở đầu của 3 bản tin trong sách giáo khoa?
      • Phần triển khai chi tiết có quan hệ với phần mở đầu như thế nào?
    • Hoạt động 3: Học sinh đọc ghi nhớ trong sách giáo khoa.

    • Hoạt động 4: Giáo viên hướng dẫn học sinh luyện tập bài tập trong sách giáo khoa theo nhóm. Các nhóm chọn đề tài và viết bản tin ngắn. Giáo viên gọi học sinh chữa bài và cho điểm.

Mục đích yêu cầu cơ bản của bản tin

  1. Tìm hiểu nguồn liệu:

    • Câu 1: Bản tin thông báo kết quả kì thi Ôlimpích ngày 16/7.
    • Câu 2: Mang tin vui đến cho cả nước đặc biệt là ngành giáo dục, kích lệ tinh thần dạy và học của thầy và trò, đối với học sinh là niềm tự hào riêng. Bản tin có tính thời sự vì sự việc mới xảy ra (16/7), sau 3 ngày (19/7) đã được đưa tin.
    • Câu 3: Không cần bổ sung thêm thông tin nào.
    • Câu 4: Đưa tin cụ thể chính xác thời gian, địa điểm, kết quả cuộc thi, có tác dụng đảm bảo tính chính xác, làm cho người đọc tin vào những tin tức được thông báo.
  2. Khái niệm:

    • Bản tin là một thể loại của văn bản báo chí nhằm thông tin một cách chân thực, kịp thời về những sự kiện thời sự có ý nghĩa trong cuộc sống.
    • Phân loại:
      • Tin vắn: Không có tiêu đề, dung lượng ngắn.
      • Tin thường: Thông báo ngắn gọn nhưng đầy đủ một sự kiện, chiếm tỉ lệ cao nhất.
      • Tin tường thuật: Phản ánh từ đầu đến cuối sự kiện một cách chi tiết, cụ thể.
      • Tin tổng hợp: Thông tin tổng hợp nhiều sự kiện xung quanh một hiện tượng nào đó.
  3. Mục đích, yêu cầu:

    • Mục đích:
      • Thông tin một cách chân thực, kịp thời về những sự kiện thời sự có ý nghĩa trong đời sống.
    • Yêu cầu:
      • Đảm bảo tính thời sự.
      • Tin phải có ý nghĩa xã hội.
      • Nội dung tin phải chân thực, chính xác.

Với những kiến thức và kỹ năng trên, học sinh sẽ có khả năng viết một bản tin đơn giản nhưng chất lượng. Trong bài học, học sinh sẽ được luyện tập viết bản tin và chuẩn bị cho bài học tiếp theo.

Hướng dẫn thêm cho học sinh sau giờ học:

  • Nắm vững nội dung bài học.
  • Thực hành viết các bản tin ngắn.
  • Soạn bài theo phân phối chương trình.

About The Author