Người ta thường nói: “Vạn sự khởi đầu nan”, bởi vì việc bắt đầu một công việc suôn sẻ sẽ dẫn đến thành công dễ dàng trong quá trình tiếp theo. Mở bài trong một bài văn luận luôn rất quan trọng. Để tạo sự hấp dẫn và thu hút người đọc, nhiều người thường gặp khó khăn và tốn nhiều thời gian. Vậy hãy cùng tham khảo những mở bài nghị luận văn học hay nhất dưới đây để có thể viết một bài mở bài hoàn hảo.
Contents
Những mở bài nghị luận văn học hay nhất theo cách gián tiếp
Ảnh: Mở bài nghị luận văn học gián tiếp
1.1. Mở bài số 1
Văn học là cuộc đời… Cuộc đời là nơi xuất phát cũng là nơi đến của văn học. Mỗi nghệ sĩ lớn đều ý thức được mối quan hệ chặt chẽ giữa văn học và cuộc sống. Đời sống là nguồn cảm hứng không bao giờ cạn cho những tác phẩm đầy sáng tạo, bước đi trên những con đường là những ý tưởng hình thành. Qua tác phẩm A của nhà thơ B, ta có thể thấy được… (nội dung của vấn đề nghị luận). Cùng với cốt truyện sáng tạo, tình huống độc đáo và nghệ thuật kể chuyện hấp dẫn, tác phẩm A vẫn giữ nguyên sức hấp dẫn của mình qua thời gian.
1.2. Mở bài số 2
Thời gian trôi đi, bốn mùa thay đổi. Con người chỉ xuất hiện một lần và mãi mãi ra đi vào chốn vĩnh hằng. Nhưng những tác phẩm nghệ thuật của nhà văn/ nhà thơ A vẫn tồn tại với thời gian. (nội dung và vấn đề nghị luận) của nhà văn/ nhà thơ A là một trong những tác phẩm nghệ thuật ấy. Đặc biệt, trong đoạn trích…
Những mở bài nghị luận văn học hay nhất theo lối trực tiếp
Ảnh: Mở bài nghị luận văn học trực tiếp
2.1. Mở bài số 1
Những năm tháng trôi qua và lịch sử luôn biến đổi những tác phẩm A của nhà văn/ nhà thơ B vẫn là những bông hoa không tuổi như mùa xuân vĩnh viễn đã ghi lại quá khứ hùng vĩ, đầy sôi động của đất nước chúng ta. Vẽ đẹp của con người Việt Nam đã truyền cảm hứng cho nghệ thuật và khiến cho những tác phẩm sống mãi với thời gian.
2.2. Mở bài số 2
Khi nhắc đến nhà văn A, không thể quên tác phẩm B đã đi vào lòng khán giả suốt nhiều thập kỷ. Nhắc đến A là nhắc đến phong cách sáng tác C. Tác giả A đã khẳng định tên tuổi của mình trên thi đàn D một cách mới mẻ và ấn tượng đến tận ngày nay.
2.3. Mở bài số 3
Nhiều thập kỷ trôi qua, người đọc ngày nay sống trong sự đổi mới toàn diện, trong khi hình ảnh đất nước còn chứa nhiều ý nghĩa thú vị ẩn sau tác phẩm A của nhà văn B. Thông qua hình tượng nhân vật C, tác phẩm đã đặt ra những vấn đề tư tưởng sâu sắc không chỉ có ý nghĩa ngắn hạn mà còn ý nghĩa lan tỏa đến tất cả mọi người, mọi thế hệ.
Mở bài nghị luận văn học đối lập
Không có tình huống gay cấn, nhân vật sắc nét, không đi sâu vào những cảnh áp bức hay những số phận bi thảm, mọi thứ trong tác phẩm A của nhà văn B diễn ra nhẹ nhàng trên từng trang giấy. Nhưng vẻ đẹp của những điều bình thường, lặng lẽ đó thông qua ngòi bút tinh tế và giọng văn nhỏ nhẹ của tác giả đã tạo nên sức hút kỳ lạ. Tất cả để lại ấn tượng, sự cảm thông sâu sắc trong lòng người đọc.
Mở bài nghị luận văn học tương liên
“Nhà văn tồn tại trên đời trước hết để làm công việc giống như kẻ nâng giác cho những con người bị cùng đường, tuyệt độ bị cái ác hoặc số phận đen đủi dồn đến chân tường. Những con người cả tâm hồn và thể xác bị hắt hủi và đau đớn hoàn toàn mất hết niềm tin vào con người và cuộc đời. Nhà văn tồn tại trên đời để bênh vực cho những con người không có ai để bênh vực” (Nguyễn Minh Châu). Và tác phẩm A của nhà văn/ nhà thơ B đã hoàn thành sứ mệnh đó một cách trọn vẹn.
Mở bài nghị luận văn học theo lối quy nạp
5.1. Mở bài số 1
Xây dựng một nhân vật đã khó, nhưng để nhân vật đó có sức lôi cuốn và chiếm trọn trái tim người đọc còn khó hơn. Tuy nhiên, nhà văn/ nhà thơ A đã làm được điều đó. Nhân vật B của ông đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người đọc về hình ảnh của một… (nội dung yêu cầu của đề bài).
5.2. Mở bài số 2
Có người cho rằng: “Không có câu chuyện cổ tích nào đẹp bằng chính cuộc sống viết ra”. Hiện thực của cuộc sống được coi là nền tảng cho những cảm hứng nghệ thuật và những khám phá mới. Chính vì vậy, hình ảnh hiện thực của cuộc sống và con người trong tác phẩm A của nhà văn/ nhà thơ B gây ấn tượng sâu đậm trong lòng người đọc… Và nhân vật C được phác thảo như… (nội dung yêu cầu của đề bài).
5.3. Mở bài số 3
Chúng ta đã gặp không ít những số phận đau buồn của phụ nữ trong văn học Việt Nam. Nhưng khi tiếp cận với dòng văn học cách mạng, vẫn có những người phụ nữ ngày xưa nhưng họ lại có sức mạnh để đứng lên, làm chủ cuộc đời mình. Một trong số đó là nhân vật A của nhà văn/ nhà thơ B.
Kết luận
Mong rằng những mở bài nghị luận văn học hay nhất trong bài viết sẽ giúp bạn có một mở bài hoàn hảo. Chúc bạn viết thành công!