Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn hướng dẫn và trả lời chi tiết cho bài “Bắt nạt” trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 6 tập 1. Chúng ta sẽ tìm hiểu thái độ của nhân vật “tớ” với các bạn bắt nạt và các bạn bị bắt nạt, tác dụng của cụm từ “đừng bắt nạt”, những biểu hiện hài hước trong bài thơ, và sự ảnh hưởng của bài thơ đối với cách ứng xử của chúng ta trước chuyện bắt nạt.

Trả lời câu hỏi bài Bắt nạt lớp 6

Câu 1 trang 28 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức

Nhân vật “tớ” trong bài thơ thể hiện thái độ như thế nào với các bạn bắt nạt và các bạn bị bắt nạt?

Hướng dẫn trả lời:
Thái độ của nhân vật “tớ” trong bài thơ đối với:

  • Các bạn bắt nạt:

    • phê bình (bắt nạt là xấu lắm)
    • phủ định chuyện bắt nạt (bất cứ ai trên đời – đều không cần bắt nạt)
    • chê bai, phê phán chuyện bắt nạt (vì bắt nạt rất hôi)
    • thân thiện khuyên nhủ (đừng bắt nạt bạn ơi)
    • thân thiện đề nghị các hoạt động mới (học hát, nhảy híp-hóp…)
  • Các bạn bị bắt nạt:

    • tôn trọng, yêu mến (như thỏ con, đáng yêu đấy chứ)
    • bảo vệ, bênh vực (bạn nào thích bắt nạt – thì đến gặp tớ ngay)

Câu 2 trang 28 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức

Cụm từ “đừng bắt nạt” xuất hiện bao nhiêu lần trong bài thơ? Theo em, việc lặp lại cụm từ này có tác dụng gì?

Hướng dẫn trả lời:

  • Cụm từ “đừng bắt nạt” xuất hiện 8 lần
  • Tác dụng: nhấn mạnh thông điệp “đừng bắt nạt người khác”, phủ định hành động sai lầm này đến người đọc

Câu 3* trang 28 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức

Bài thơ nói chuyện bắt nạt mà vẫn ẩn chứa ý vị hài hước. Hãy chỉ ra một số biểu hiện của ý vị hài hước đó.

Hướng dẫn trả lời:
Một số hiểu hiện của sự hài hước: Đề nghị các bạn thay vì đi bắt nạt thì:

  • tìm thử thách khác bằng việc ăn mù tạt
  • đi học hát, học nhảy híp hóp

→ Tác dụng:

  • thể hiện sự bao dung, mong chờ sự quay đầu của các bạn đi bắt nạt
  • tạo không khí hài hước, vui tươi cho bài thơ, tránh sự căng thẳng, nặng nề do chủ đề bắt nạt đem đến

Câu 4 trang 28 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức

Mỗi chúng ta có thể từng bị bắt nạt, chứng kiến cảnh bắt nạt hoặc từng bắt nạt người khác. Hãy cho biết em đã làm gì khi ở vào một trong các tình huống trên. Bài thơ có thể khiến em thay đổi cách ứng xử trước chuyện bắt nạt như thế nào?

Hướng dẫn trả lời:
Bài thơ khiến em thay đổi cách ứng xử:

  • Em sẽ không bao giờ bắt nạt bạn khác, dù bằng hình thức và mức độ nào
  • Khi nhìn thấy bạn khác bị bắt nạt, em sẽ bảo vệ bạn ấy, hoặc tìm người lớn, thầy cô đến bảo vệ bạn ấy, không để bạn ấy một mình
  • Khuyên nhủ những bạn đi bắt nạt rằng điều đó là không đúng, cần được thay đổi

Đọc văn bản Bắt nạt lớp 6

Bắt nạt

(Nguyễn Thế Hoàng Linh, Ra vườn nhặt nắng, NXB Thế Giới, Hà Nội, 2017, tr24-25)

Tiếp theo: Viết bài văn kể lại một trải nghiệm của em

Các bài soạn văn thuộc Bài 1: Tôi và các bạn:

  • Bài học đường đời đầu tiên
  • Thực hành tiếng Việt trang 20
  • Nếu cậu muốn có một người bạn…
  • Thực hành tiếng Việt trang 26
  • Bắt nạt
  • Viết bài văn kể lại một trải nghiệm của em
  • Củng cố, mở rộng trang 33

Bài viết này hy vọng đã giúp bạn hiểu rõ hơn về bài thơ “Bắt nạt” và tác dụng của nó trong việc thay đổi cách chúng ta ứng xử trước tình huống bắt nạt.

About The Author