Thánh Gióng

Bạn học sinh lớp 6 đang tìm kiếm tài liệu về “Kể lại một truyện truyền thuyết hoặc cổ tích”? Download.vn sẽ cung cấp đến bạn tài liệu Soạn văn 6 với truyện Thánh Gióng, thuộc bộ sách Cánh Diều. Tài liệu này sẽ giúp bạn nắm vững kiến thức trong quá trình học Ngữ văn. Hãy cùng tham khảo chi tiết dưới đây.

1. Định hướng

a. Cách viết và kể truyện truyền thuyết hoặc cổ tích được hướng dẫn trong phần viết. Trong phần nói và nghe, bạn sẽ kể lại truyền thuyết hoặc cổ tích bằng lời nói.

b. Để kể lại truyền thuyết hoặc cổ tích, bạn cần:

  • Bám sát sự kiện chính và có thể thêm những chi tiết sáng tạo để làm giàu câu chuyện.
  • Phân biệt cách kể miệng và cách kể bằng viết. Hãy chú ý đến giọng kể, ngôn ngữ cơ thể (cử chỉ, ánh mắt, nét mặt…) phù hợp với nội dung câu chuyện. Trong trường hợp cần thiết, bạn có thể sử dụng hình ảnh hoặc video để hỗ trợ.

2. Thực hành

Bài tập: Kể lại truyền thuyết “Thánh Gióng” bằng lời kể của bạn.

Thánh Gióng

a. Chuẩn bị:

  • Đọc bài văn kể lại truyện “Thánh Gióng” trong phần viết.
  • Sắp xếp tranh ảnh hoặc các phương tiện hỗ trợ khác (nếu có).

b. Tìm ý và lập dàn ý:

  • Xem lại dàn ý đã chuẩn bị trong phần viết, và điều chỉnh nếu cần.
  • Chú ý kiểm tra các sự kiện chính và yếu tố sáng tạo trong nội dung và cách kể câu chuyện.

Dàn ý:
(1) Mở bài: Giới thiệu về lí do kể lại truyền thuyết Thánh Gióng.
(2) Thân bài: Kể lại câu chuyện dựa trên các sự kiện chính của truyền thuyết.

  • Vào thời Hùng Vương thứ 6, ở làng Gióng có một cặp vợ chồng phúc đức.
  • Bà lão đi ra đồng và thấy một vết chân to, bèn đặt chân vào ướm thử. Về nhà, bà mang thai và sinh ra một cậu bé.
  • Khi giặc Ân xâm lược, vua sai sứ giả đi tìm người tài giỏi để cứu nước. Cậu bé nghe tiếng rao và bảo mẹ mời sứ giả vào.
  • Cậu bé yêu cầu sứ giả mang đến ngựa sắt, roi sắt, áo giáp sắt để đánh giặc.
  • Cậu bé được bà con làng xóm góp gạo nuôi thành tráng sĩ.
  • Sau khi đánh giặc xong, cậu bé cởi áo giáp sắt và bay về trời.
  • Vua Hùng lập đền thờ và phong cậu là Phù Đổng Thiên Vương…
    (3) Kết bài: Cảm nhận về truyền thuyết Thánh Gióng và khẳng định ý nghĩa của câu chuyện.

c. Nói và nghe:

  • Dựa trên dàn ý và kể lại câu chuyện trước tổ hoặc lớp.
  • Chú ý bảo đảm nội dung và cách kể để câu chuyện trở nên hấp dẫn.

d. Kiểm tra và chỉnh sửa:

  • Nhớ lại và rút kinh nghiệm về nội dung và cách kể câu chuyện:
  • Nói kể xem xét lại nội dung và cách kể:
  • Nội dung truyện “Thánh Gióng” đã đầy đủ chưa? Còn thiếu những gì?
  • Nội dung, chi tiết, lời kể và cách kể của bạn có gì sáng tạo?
  • Cách kể: Giọng kể, điệu bộ… thế nào? (Chú ý các đoạn có lời thoại của nhân vật).
  • Người nghe tự đánh giá cách nghe của mình:
  • Đã hiểu và nắm được nội dung chính của câu chuyện chưa? Có nhận xét gì về yếu tố sáng tạo trong lời kể của bạn?
  • Thái độ khi nghe bạn kể chuyện thế nào?

Gợi ý bài nói:
“Từ khi còn bé, em đã được bà kể rất nhiều câu chuyện. Nhưng câu chuyện mà em nhớ nhất chính là truyền thuyết Thánh Gióng.
Truyện kể rằng, vào thời Hùng Vương thứ sáu, có một cặp vợ chồng sống trong một làng. Họ luôn làm việc siêng năng và được biết đến là những người tốt lành. Nhưng khi họ đã già, bà vợ lại mang thai lần nữa. Một ngày kia, bà đi ra đồng và thấy một vết chân to. Bà đặt chân vào ướm thử và về nhà mang thai. Nhưng không giống như người khác, sau mười hai tháng, bà sinh ra một cậu bé khỏe mạnh.
Ở thời điểm đó, giặc Ân đã xâm lược đất nước. Vua đã sai sứ giả đi khắp nơi tìm người giỏi để cứu nước. Khi cậu bé nghe thấy tiếng rao, cậu bé bảo mẹ mời sứ giả vào nhà. Cậu bé yêu cầu sứ giả mang đến ngựa sắt, roi sắt, áo giáp sắt để đánh giặc.
Ngày càng lớn lên, cậu bé nhận được sự giúp đỡ từ những người trong làng, và trở thành một người hùng tráng sĩ. Khi đánh bại quân thù, cậu bé cởi bỏ áo giáp sắt và bay lên trời. Vua Hùng đã xây dựng đền thờ và phong cậu bé làm Phù Đổng Thiên Vương…
Câu chuyện về Thánh Gióng không chỉ là niềm yêu thích của em, mà nó cũng trở thành niềm đam mê của nhiều thế hệ học trò.”

About The Author