Một bộ đề thi học kì 1 lớp 6 môn Ngữ văn có đáp án và hướng dẫn giải chi tiết đã được công bố. Bộ đề này bao gồm 15 đề thi từ 3 sách mới: Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo và Cánh Diều. Nhờ đó, các bạn học sinh có thể củng cố kiến thức, nâng cao kỹ năng giải đề và chuẩn bị cho bài thi học kì 1 lớp 6 một cách hiệu quả.

Lưu ý quan trọng

  • Toàn bộ 15 đề thi và đáp án đã được tổng hợp và đưa vào tệp tải về, bạn có thể tải về để xem chi tiết.
  • Tệp tải về bao gồm 9 đề thi từ 3 sách mới.

Đề thi cuối kì 1 Văn 6 – Chân trời sáng tạo

Đề thi học kì 1 Văn 6 CTST – Đề 1
I. ĐỌC: (6.0 điểm)
Đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:

Bao nhiêu khổ nhọc cam go
Đời cha chở nặng chuyến đò gian nan!
Nhưng chưa một tiếng thở than
Mong cho con khỏe, con ngoan vui rồi
Cha như biển rộng mây trời
Bao la nghĩa nặng đời đời con mang!
(Ngày của cha - Phan Thanh Tùng- trích trong “Tuyển tập những bài thơ hay về ngày của cha”)

Câu 1: (0.5 điểm) Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ nào? ( BIẾT)
A. Lục bát
B. Tự do
C. Bốn chữ
D. Năm chữ

Câu 2: Phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên là phương thức nào dưới đây?
A. Miêu tả
B. Tự sự
C. Biểu cảm
D. Nghị luận

Câu 3: (0.5 điểm) Nhân vật trong đoạn thơ được nói đến là ai? ( BIẾT)
A. Mẹ
B. Cha
C. Bà
D. Con

Câu 4: (0.5 điểm) Xác định cách ngắt nhịp của 2 câu thơ sau đây: ( BIẾT)
Bao nhiêu khổ nhọc cam go
Đời cha chở nặng chuyến đò gian nan!
A. 2/2/2 và 2/3/3
B. 2/2/2 và 1/2/5
C. 2/2/2 và 2/4/2
D. 2/2/2 và 4/4

Câu 5: Trong câu thơ “Cha như biển rộng mây trời” tác giả sử dụng biện pháp so sánh có tác dụng như thế nào? (HIỂU)
A. Làm nổi bật công lao của người cha
B. Tạo sự hài hòa ngữ âm trong câu thơ
C. Miêu tả cảnh mây trời biển rộng
D. Làm nổi bật vẻ đep cao lớn của người cha

Câu 6: Hai câu thơ sau thể hiện điều gì?
“ Nhưng chưa một tiếng thở than
Mong cho con khỏe, con ngoan vui rồi”
A. Sự vất vả của người mẹ khi chăm sóc con.
B. Sự hi sinh của người cha dành cho con.
C. Sự hi sinh của người cha dành cho gia đình.
D. Tình cảm của con dành cho cha mẹ.

Câu 7: Ý nào sau đây thể hiện nội dung chính của đoạn thơ trên ? ( HIỂU)
A. Ca ngợi tình cha con
B. Ca ngợi tình bà cháu
C. Ca ngợi tình bạn bè
D. Ca ngợi tình anh em

Câu 8. Nhận định nào sau đây nói đúng về nghệ thuật của đoạn thơ ? (HIỂU)
A. Gieo thành công vần lưng, ngắt nhịp đa dạng và phong phú.
B. Sử dụng thành công biện pháp ẩn dụ, mang giọng điệu của bài hát ru.
C. Thể thơ lục bát mang giọng điệu của bài hát ru và biện pháp so sánh.
D. Kết hợp thành công yếu tố biểu cảm với tự sự và miêu tả hình ảnh cha.

Câu 9: Em hãy cho biết thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm qua đoạn thơ trên? (VẬN DỤNG)

Câu 10: Trình bày ngắn gọn suy nghĩ của em về vai trò của người cha trong gia đình?( VẬN DỤNG)

II. VIẾT (4.0 điểm):
Viết bài văn kể về một trải nghiệm sâu sắc của bản thân em trong cuộc sống( một chuyền về quê, một chuyến đi chơi xa, làm được việc tốt, một lần mắc lỗi,…)

Xem đáp án đề 1 trong file tải về

Đề thi cuối kì 1 lớp 6 Ngữ Văn Kết nối tri thức

Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:

Con chào mào đốm trắng mũi đỏ
Hót trên cây cao chót vót
triu ... uýt ... huýt ... tu hìu

Câu 1: Đoạn thơ trên nằm trong văn bản nào? Do ai sáng tác? Nêu xuất xứ của văn bản? Bài thơ được làm theo thể thơ nào?

Câu 2: Trong bài thơ tác giả còn lặp lại câu thơ: triu … uýt … huýt … tu hìu. Việc lặp lại đó có dụng ý gì?

Câu 3: Hãy nêu những suy nghĩ của em khi đọc những câu thơ trên bằng một đoạn văn ngắn.

II. THỰC HÀNH VIẾT:
Câu 1: Trong truyện Gió lạnh đầu mùa có nhiều nhân vật. Em hãy viết đoạn văn về một nhân vật mà em yêu thích. Trong đoạn văn có sử dụng cụm tính từ.

Câu 2: Tả lại cảnh sum họp của gia đình em.

Đáp án đề thi Văn học kì 1 lớp 6 số 2

Phần Câu Nội dung Điểm
I
ĐỌC HIỂU
6,0
1 C
0,5
2 B
0,5
3 C
0,5
4 B
0,5
5 B
0,5
6 A
0,5
7 C
0,5
8 B
0,5
9

  • HS nêu được ý kiến cá nhân về nhân vật
  • HS có lập luận giải thích hợp lý
    1,0
    10
  • HS nêu được bài học cụ thể, có lý giải phù hợp
    1,0
    II
    VIẾT
    4,0
    a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự
    0,25
    b. Xác định đúng yêu cầu của đề.
    Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của bản thân.
    0,25
    c. Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của bản HS có thể triển khai cốt truyện theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau:
  • Sử dụng ngôi kể thứ nhất.
  • Giới thiệu được trải nghiệm muốn kể.
  • Các sự kiện chính trong trải nghiệm: bắt đầu – diễn biến – kết thúc.
  • Cảm nghĩ, bài học rút ra sau trải nghiệm.
    2.5
    d. Chính tả, ngữ pháp
    Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.
    0,5
    e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời kể sinh động, sáng tạo.
    0,5

About The Author