Để hiểu sâu hơn về tác phẩm Nói với con, chúng ta hãy tham khảo hệ thống kiến thức và sơ đồ tư duy Nói với con của Y Phương do Đọc Tài Liệu biên soạn. Tài liệu này sẽ giúp chúng ta nắm vững nội dung bài học một cách khoa học và đầy đủ nhất.

Sơ đồ tư duy Nói với con

Sơ đồ tư duy phân tích bài thơ Nói với con của Y Phương

  • Luận điểm 1: Cội nguồn sinh dưỡng của con
  • Luận điểm 2: Truyền thống cao đẹp của quê hương
  • Luận điểm 3: Điều cha mong muốn và hy vọng ở con

Mạch cảm xúc tâm tình của người cha dường như lại ngưng đọng ở hai hình ảnh “rừng cho hoa, con đường cho những tấm lòng” – những hình ảnh chân thực nói về người dân đồng bào mình, cũng là hình tượng thiêng liêng, cao đẹp của làng quê. Đó đồng thời cũng là những điều tốt đẹp nhất, là tình yêu, sự chở che, lòng bác ái… Những phẩm chất vàng ngọc được chắt ra từ chính cuộc đời bụi bặm, lam lũ hàng ngày.

Sơ đồ tư duy phân tích khổ 1 bài Nói với con của Y Phương

  • Luận điểm 1: Tình yêu thương của cha mẹ đối với con cái là sâu sắc và vô hạn
  • Luận điểm 2: Con lớn lên trong cuộc sống lao động thơ của quê hương

Từ hiểu biết về cội nguồn quê hương, cha muốn nhắn nhủ con sống sao cho xứng đáng với những người đi trước, sống đẹp với nơi chôn rau, cắt rốn. Quê hương là tấm gương lớn để con soi vào mỗi khi lạc bước. Con sẽ thấy mình đẹp hơn trong tấm gương cội nguồn thiêng liêng ấy.

Sơ đồ tư duy cảm nhận bài thơ Nói với con của Y Phương

  • Luận điểm 1: Tình yêu thương, sự che chở đùm bọc của gia đình và quê hương với đứa con
  • Luận điểm 2: Phẩm chất đáng quý, tốt đẹp và truyền thống văn hóa của người đồng mình
  • Luận điểm 3: Ước muốn của cha đối với người con

“Cha” không biết nói gì hơn, người không thể thay thế cuộc đời, bước đi của con, người chỉ biết khuyên con: “Dẫu làm sao?”, dẫu trên đường đời thắng lợi hay thất bại, khó khăn, vất vả thì điều quan trọng là con phải biết chấp nhận và đừng bao giờ gục ngã. Khó khăn, thử thách là nơi để rèn luyện tâm tính. Phải “sống như sông như suối” dẫu gặp “thác, ghềnh” ngăn cản vẫn trôi chảy vượt qua. Nhưng điều quan trọng nhất mà người cha dạy con là không vong bản, không quay mặt lại với mảnh đất đã nuôi mình khôn lớn. Đoạn thơ cho ta cái cảm giác về ánh mắt nheo nheo của cha nhìn con, khuyên bảo con bằng tất cả sự ân cần, vỗ về, sẵn sàng làm chỗ dựa vững chãi nhất, là vòng tay luôn dang rộng cho con khi con cần niềm động viên, an ủi.

Tác giả Y Phương và bài thơ Nói với con

I. Tác giả Y Phương

  • Y Phương (sinh năm 1948) tên thật là Hứa Vĩnh Sước
  • Quê quán: Trùng Khánh- Cao Bằng , ông là người dân tộc Tày
  • Sự nghiệp sáng tác:
    • Ông nhập ngũ năm 1968, phục vụ trong quân đội đến năm 1981 chuyển về công tác tại sở văn hóa và thông tin tỉnh Cao Bằng
    • Năm 1993 là chủ tịch hội văn nghệ Cao Bằng
    • Năm 2007 ông được nhận giải thưởng nhà nước về Văn học nghệ thuật. Đây là một giải thưởng cao quý xứng đáng với những gì ông đã cống hiến cho nền văn học nước nhà
    • Các tác phẩm tiêu biểu: “Người hoa núi”, “Lời chúc”, “Đàn then”…
  • Phong cách sáng tác:
    • Thơ ông thể hiện tâm hồn mạnh mẽ, chân thực và trong sáng, cách tư duy giàu hình ảnh của người dân tộc miền núi, mang đậm bản sắc vùng cao.

II. Bài thơ Nói với con

A. Tìm hiểu chung

  1. Hoàn cảnh sáng tác
  • Bài thơ Nói với con được sáng tác năm 1980, khi đất nước mới hòa bình thống nhất nhưng gặp rất nhiều khó khăn thiếu thốn. Từ hiện thực ấy, nhà thơ sáng tác bài thơ như lời tâm sự, động viên chính mình đồng thời nhắc nhở con cái sau này.
  1. Bố cục
  • Đoạn 1: Con lớn lên trong tình yêu thương, sự giúp đỡ của cha mẹ , trong cuộc sống lao động của quê hương
  • Đoạn 2: Lòng tự hào về sức sống bền bỉ, manh mẽ về truyền thống cao đẹp của quê hương và niềm mong ước con sẽ kế tục những truyền thống đáng quý
  1. Giá trị nội dung
  • Bài thơ thể hiện tình cảm gia đình ấm cúng, ca ngợi truyền thống, niềm tự hào về quê hương, dân tộc mình. Bài thơ giúp ta hiểu thêm về sức sống và vẻ đẹp tâm hồn của một dân tộc miền núi, gợi nhắc đến tình cảm đẹp đẽ với quê hương và ý chí vươn lên trong cuộc sống.
  1. Giá trị nghệ thuật
  • Bài thơ được làm theo thể thơ tự do phóng khoáng, làm cho cảm xúc cụ thể, rõ ràng. Giọng điệu thơ trìu mến, thiết tha. Ngôn ngữ thơ cụ thể, hàm súc, nhiều ý nghĩa, hình ảnh thơ độc đáo sinh động mang đậm bản sắc thơ ca miền núi.

B. Tìm hiểu chi tiết

  1. Cội nguồn sinh dưỡng của con
  • Cội nguồn gia đình: Con lớn lên trong những tháng ngày chờ trông, mong đợi của cha mẹ. Tình cảm thiêng liêng mà con luôn phải khắc cốt ghi tâm.
  • Cội nguồn quê hương: Cuộc sống lao động của người đồng mình được gợi lên qua nhiều hình ảnh đẹp đẽ. Tình yêu, sự chở che, lòng bác ái là những điều tốt đẹp nhất mà con sẽ thấy mình đẹp hơn trong tấm gương cội nguồn thiêng liêng ấy.
  1. Quê hương và gia đình nuôi con khôn lớn
  • “Người đồng mình” – những người sống chung trên một miền quê, cùng một dân tộc, “thương lắm” – sự gắn bó yêu thương, đùm bọc. Cuộc sống vẫn nhiều buồn lo cực nhọc, nhưng tâm càng sáng chí càng bền, tầm nhìn càng xa càng rộng.
  • Người đồng mình thủy chung tình nghĩa. Dù cuộc sống quê hương khó khăn vất vả, họ “không chê”, học vẫn thủy chung với quê hương, gắn bó với quê hương để tạo dựng cuộc sống.
  • Lối sống phóng khoáng đầy nghị lực. Dù “lên thác xuống ghềnh” nhưng người đồng mình vẫn không lo cực nhọc, vẫn đầy sự yêu mến tự hào về quê hương.
  • Người đồng mình giàu lòng tự trọng. Họ thô ráp ngoại hình, nhưng phẩm chất bên trong không hề nhỏ bé, tầm thường.
  • Người đồng mình khát vọng xây dựng quê hương giàu đẹp. Họ xây dựng quê hương, đưa quê hương có thể sánh ngang với các cường quốc năm châu. Người cha gợi cho con niềm tự hào và khát vọng xây dựng quê hương, kế tục truyền thống đáng tự hào của dân tộc.
  1. Điều cha mong muốn ở con
  • Cha nhắc con “lên đường” khi con trưởng thành. Dù ở bất cứ đâu, đi bất cứ nơi nào, con không bao giờ được sống một cách tầm thường, phải luôn giữ lấy cốt cách giản dị, ý chí của dân tộc để vững bước. Đây là lời của cha anh đi trước nhắc nhở thế hệ trẻ hôm nay phải vững tin vào cuộc đời để xây dựng quê hương giàu đẹp.

Xem thêm tài liệu tham khảo bài Nói với con tại www.doctailieu.com.

About The Author