Chào bạn đến với bài viết mới của chúng tôi! Hôm nay, chúng ta sẽ cùng ôn tập môn Ngữ văn 7 qua đề kiểm tra 15 phút về chủ điểm Liệt kê. Bài kiểm tra này bao gồm 10 câu hỏi trắc nghiệm dễ dàng để bạn ôn tập kiến thức đã học trong chương trình Ngữ văn 7 học kì 2. Hãy cùng chúng tôi khám phá nhé!

Ôn tập kiến thức với đề kiểm tra

Câu hỏi 1: Phép tu từ trong văn bản

Câu văn sau sử dụng phép tu từ gì?
“… Bên cạnh ngài, mé tay trái, bát yến hấp đường phèn, để trong khay khảm, khói bay nghi ngút, trap đồi mồi chữ nhật để mở, trong ngăn bạc đầy những trầu vàng, cau đậu, rễ tía, hai bên nào ống thuốc bạc, nào đồng hồ vàng, nào dao chuôi ngà, nào ống vôi chạm, ngoáy tai, vỉ thuốc, quản bút, tăm bông trông mà thích mắt.” (Phạm Duy Tốn)

A. Nhân hóa
B. So sánh
C. Liệt kê
D. Tương phản

Câu hỏi 2: Mục đích của phép liệt kê

Đoạn văn sau đây dùng phép liệt kê nhằm mục đích gì?
“Dưới vườn, con chích bông kêu chiếp chiếp chuyền từ luống rau diếp sang bụi hành hoa. Đàn vành khuyên hót ríu ran lướt qua ngạc cây xoan xuống khóm chuối ngự. Con vành khuyên, con bạc má đã ngửi thấy mùi chuối thơm. Buồng chuối ngự vàng hây, con chào mào, con vàng anh đã khoét vỏ từ lúc nào, ăn chưa hết, bỏ lại.” (Tô Hoài)

A. Diễn tả vẻ linh hoạt, đáng yêu của những chú chim trong khu vườn nhỏ, thể hiện một cách nhìn quan sát hết sức tinh tế của tác giả.
B. Miêu tả sự đa dạng trong cách kiếm ăn của các loài chim.
C. Miêu tả sự đa dạng về tiếng hót của các loài chim.
D. Miêu tả sự phong phú về màu lông của các loài chim.

Câu hỏi 3: Phép liệt kê trong câu văn

Câu văn sau dùng phép liệt kê gì?
“Thể điệu ca Huế có sôi nổi, tươi vui, có buồn cảm, bâng khuâng, có tiếc thương ai oán …”

A. Liệt kê theo từng cặp
B. Liệt kê tăng tiến
C. Liệt kê không theo từng cặp
D. Liệt kê không tăng tiến

Câu hỏi 4: Tác dụng của phép liệt kê

Phép liệt kê trong câu sau có tác dụng gì?
“Sách của Lan để ở khắp mọi nơi trong nhà: trên giường, trên bàn học, trên giá sách, trên bàn ăn cơm, trên ghế dựa…”

A. Nói lên tính chất khẩn trương của hành động.
B. Nói lên sự phong phú của các sự vật, hiện tượng.
C. Nói lên tính chất quyết liệt của hành động.
D. Nói lên tính chất bề bộn của sự vật, hiện tượng.

Câu hỏi 5: Ý nghĩa của phép liệt kê

Câu văn sau dùng phép liệt kê gì, xét theo ý nghĩa?
“Thể điệu ca Huế có sôi nổi, tươi vui, có buồn cảm, bâng khuâng, có tiếc thương ai oán…”

A. Liệt kê không theo từng cặp.
B. Liệt kê theo từng cặp.
C. Liệt kê tăng tiến.
D. Liệt kê không tăng tiến.

Câu hỏi 6: Ý nghĩa của phép liệt kê

“Lời ca thong thả, trang trọng, trong sáng gợi lên tình người, tình đất nước, trai hiền, gái lịch”. Câu văn sử dụng phép liệt kê nào, xét theo ý nghĩa?

A. Liệt kê không theo cặp.
B. Liệt kê tăng tiến.
C. Liệt kê theo từng cặp.
D. Liệt kê không tăng tiến.

Câu hỏi 7: Định nghĩa của liệt kê

Liệt kê là gì?

A. Là sự sắp xếp nối tiếp các từ hay cụm từ cùng loại để diễn tả được đầy đủ hơn, sâu sắc hơn những khía cạnh khác nhau của thực tế hay của tư tưởng, tình cảm.
B. Là việc sắp xếp các từ, cụm từ không theo một trình tự nào nhằm diễn tả sự phong phú của đời sống tư tưởng, tình cảm.
C. Là sự xen kẽ các từ hay cụm từ nhằm thể hiện ý đồ của người viết hoặc người nói.
D. Là việc kể ra hàng loạt những sự vật, sự việc quan sát được trong cuộc sống thực tế.

Câu hỏi 8: Ý nghĩa của phép liệt kê

Câu văn sau sử dụng phép liệt kê gì, xét theo ý nghĩa?
“Chao ôi! Dì Hảo khóc. Dì khóc nức nở, khóc nấc lên, khóc như người ta thổ.” (Nam Cao)

A. Không tăng tiến.
B. Không theo từng cặp.
C. Theo từng cặp.
D. Tăng tiến.

Câu hỏi 9: Miêu tả trong văn bản Ca Huế trên sông Hương

Trong văn bản Ca Huế trên sông Hương, câu văn “Nhạc công dùng các ngón đàn trau chuốt như ngón nhấn, mổ, vỗ, vả, ngón bấm, day, chớp, búng, ngón phi, ngón rãi” dùng phép liệt kê nhằm miêu tả điều gì?

A. Miêu tả tiếng đàn.
B. Miêu tả hình dáng bên ngoài của người chơi đàn.
C. Miêu tả sự thán phục của người nghe đàn.
D. Miêu tả tài nghệ chơi đàn của nhạc công với những ngón đàn hết sức phong phú.

Câu hỏi 10: Tác dụng của phép liệt kê

Phép liệt kê có tác dụng gì?

A. Diễn tả sự phức tạp, rắc rối của các sự vật, hiện tượng.
B. Diễn tả đầy đủ hơn, sâu sắc hơn những khía cạnh khác nhau của sự vật, hiện tượng.
C. Diễn tả sự tương phản của các sự vật, hiện tượng.
D. Diễn tả sự giống nhau của các sự vật, hiện tượng.

Kết luận

Trên đây là bài viết giới thiệu đề kiểm tra 15 phút môn Ngữ văn 7 với chủ đề Liệt kê. Hy vọng rằng bài viết đã giúp bạn ôn tập kiến thức một cách hiệu quả. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm, hãy tham khảo các tài liệu khác như: Ngữ văn lớp 7, Soạn bài lớp 7, Học tốt Ngữ Văn 7, Giải Vở bài tập Ngữ Văn và các dạng đề thi học kì 1 lớp 7, đề thi học kì 2 lớp 7 cũng được cập nhật thường xuyên trên trang web của chúng tôi.

About The Author