Có lẽ, Nam Cao và Tô Hoài là hai nhà văn tài năng của văn học Việt Nam hiện đại. Tuy Tô Hoài tập trung khai thác cuộc sống của con người ở vùng núi Tây Bắc, trong khi Nam Cao lại sâu sắc phân tích người nông dân chất phác ở miền quê Vũ Đại. Tuy nhiên, khi đọc tác phẩm “Vợ chồng A Phủ liên hệ Chí Phèo”, chúng ta sẽ thấy sự tương đồng đáng ngạc nhiên giữa hai tác phẩm này.

Vợ chồng A Phủ liên hệ Chí Phèo

Thưởng thức tác phẩm “Vợ chồng A Phủ” của Tô Hoài và “Chí Phèo” của Nam Cao, người đọc sẽ khó lòng quên được hai nhân vật chính – Mị và Chí Phèo. Cả hai là linh hồn của câu chuyện, và điểm đặc biệt là sự hồi sinh của con người trong tình huống truyện.

Người ta thường nói, văn chương là điệu hồn đi tìm những tâm hồn đồng điệu. Và Tô Hoài, Nam Cao đã gặp gỡ và đồng cảm với nhau về tư tưởng và tâm hồn. Điều này cũng là tiếng lòng chân thành mà hai nhà văn dành cho nhân vật của mình. Dù trước đó, họ đã sống dưới sự bất công và hiểm nguy của xã hội, nhưng một khi tình người được đặt đúng chỗ, những giá trị tinh thần đã hồi sinh.

Tham khảo thêm bài viết phân tích nhân vật Mị trong tác phẩm “Vợ chồng A Phủ”.

Mị đã hồi sinh nhân cách trong đêm tình mùa xuân tràn đầy yêu thương. Trong khi đó, Chí Phèo đã tỉnh dậy nhân cách sau đêm gặp Thị Nở tại vườn chuối, với bát cháo hành ấm áp. Mị là nhân vật bị tác động bởi cảnh vật, sự vật để hồi tỉnh, trong khi Chí Phèo lại nhờ vào tình người để đánh thức phần “người” đã lâu ngủ yên.

Nhìn lại hai tác phẩm “Vợ chồng A Phủ” và “Chí Phèo”, chúng ta thấy giá trị nhân văn và nhân đạo mà tác giả muốn truyền tải. Đọc “Vợ chồng A Phủ” để hiểu sâu hơn về “Chí Phèo” và ngược lại. Dù cuộc sống và hoàn cảnh của hai nhân vật khác nhau, sự hồi sinh về nhân cách lại mang vẻ đẹp tương đối giống nhau. Có lẽ, đó là tiếng lòng đầy thương cảm mà tác giả dành cho những số phận đau đớn.

Hoài Thương ST

Chí Phèo
Vợ chồng A Phủ

About The Author