Những lời đầu tiên của bài thơ “Nói với con” Ngữ Văn lớp 7 đã nói lên sự hứng thú của tác giả, Haylamdo, khi biên soạn tác phẩm này. Nhằm giúp các bạn học sinh có thêm tài liệu tham khảo và hiểu sâu hơn về tác giả cũng như tác phẩm này, bài viết này sẽ cung cấp thông tin về tác giả, nội dung và bố cục của tác phẩm.

Tác giả – Tác phẩm: Nói với con – Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức

I. Tác giả văn bản Nói với con

  • Tác giả tên thật của bài thơ này là Hứa Vĩnh Sước, còn được biết đến với tên gọi Y Phương. Ông sinh năm 1948 và là người dân tộc Tày, quê quán ở Trùng Khánh- Cao Bằng.
  • Trải qua nhiều năm phục vụ trong quân đội và công tác tại sở văn hóa và thông tin tỉnh Cao Bằng, ông đã có công đóng góp đáng kể cho văn học nước nhà. Ông được vinh danh với giải thưởng nhà nước về Văn học nghệ thuật năm 2007.
  • Các tác phẩm tiêu biểu khác của ông gồm “Người hoa núi”, “Lời chúc”, “Đàn then”… Phong cách sáng tác của ông thể hiện tâm hồn mạnh mẽ, chân thực và trong sáng, đậm bản sắc vùng cao.

II. Tìm hiểu tác phẩm Nói với con

  1. Thể loại: Bài thơ “Nói với con” thuộc thể loại thơ tự do.

  2. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác: Bài thơ được sáng tác vào năm 1980, thời điểm đất nước mới hòa bình thống nhất nhưng đang đối mặt với nhiều khó khăn thiếu thốn. Tác giả sử dụng bài thơ như một lời tâm sự, động viên bản thân và nhắn nhủ cho con cái về tương lai.

  3. Phương thức biểu đạt: “Nói với con” sử dụng phương thức biểu cảm để truyền đạt thông điệp.

  4. Tóm tắt nội dung: Bài thơ “Nói với con” như một lời tâm sự, động viên chính mình và nhắn nhủ cho con biết yêu thương và tự hào về truyền thống của quê hương, dân tộc. Bài thơ ca ngợi tình mẹ cha, gia đình, đồng thời khuyến khích con phát huy phẩm chất cao đẹp của quê hương để vững bước trên cuộc đời.

  5. Bố cục bài “Nói với con”: Bài thơ gồm 2 phần:

  • Đoạn 1: Mô tả sự lớn lên của con trong tình yêu thương và sự giúp đỡ của cha mẹ, trong cuộc sống lao động của quê hương.
  • Đoạn 2: Tự hào về sức sống bền bỉ, mạnh mẽ của quê hương và niềm mong ước con sẽ kế tục những truyền thống đáng quý.
  1. Giá trị nội dung:
  • Bài thơ thể hiện tình cảm gia đình ấm áp, ca ngợi truyền thống và tự hào về quê hương, dân tộc. Bài thơ giúp ta hiểu thêm về sức sống và vẻ đẹp tâm hồn của dân tộc miền núi, gợi nhắc đến tình cảm đẹp đẽ với quê hương và ý chí vươn lên trong cuộc sống.
  • Về mặt nghệ thuật, bài thơ “Nói với con” dùng thể thơ tự do phóng khoáng để truyền đạt cảm xúc cụ thể, rõ ràng. Ngôn ngữ thơ chính xác, giàu hình ảnh và độc đáo, mang đậm bản sắc thơ ca miền núi.

III. Tìm hiểu chi tiết tác phẩm Nói với con

  • Người cha trong bài thơ nhắc nhở con về cội nguồn sinh dưỡng và sự gắn bó gia đình: “Chân phải bước tới cha, chân trái bước tới mẹ, một bước chạm tiếng nói, hai bước tới tiếng cười”. Bài thơ tạo ra bầu không khí ấm áp, quấn quýt và hạnh phúc.
  • Cha muốn con biết niềm vui của lao động và tình nghĩa của quê hương, lấy sự sống và lối sống từ thiên nhiên. Cha nhắc nhở về ngày cưới, ngày đầu tiên đẹp nhất trong cuộc đời, đó là điểm tựa của hạnh phúc.
  • Tác phẩm còn tự hào về sức sống bền bỉ, mạnh mẽ và đẹp đẽ của quê hương với mong muốn con tiếp nối và phát triển. Bằng cách sử dụng điệp từ, điệp ngữ và cách so sánh cụ thể, lời tâm tình của người cha góp phần khẳng định phẩm chất cao đẹp của người đồng mình và quê hương.
  • Cuối cùng, cha mong ước con sống cao thượng, tự trọng, chân thật dù mộc mạc, đơn sơ để xứng đáng với người đồng mình và quê hương.

Học tốt bài Nói với con

  • Để hiểu thêm về bài thơ “Nói với con”, bạn có thể tham khảo các bài học như: Soạn bài Nói với con (hay nhất), Soạn bài Nói với con (ngắn nhất), Bố cục Nói với con, Tóm tắt Nói với con, Nội dung chính Nói với con.

About The Author