Bài viết này sẽ giới thiệu về bài soạn “Cô Tô” (Nguyễn Tuân) với độ ngắn nhất. Đây là một phần trong cuốn sách giáo khoa Ngữ văn lớp 6 tập 1 thuộc bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống. Mời bạn cùng tìm hiểu!

A. Soạn bài Cô Tô ngắn nhất: Đọc văn bản

Hình dung trang 110 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức

Bài “Cô Tô” mở đầu bằng câu hỏi: Từ “trận địa” khiến em hình dung cơn bão biển như thế nào? Câu trả lời là cơn bão mạnh mẽ, nguy hiểm, tiến đến từ nhiều phía như quân đội đang dàn trận chuẩn bị tiến công.

Theo dõi trang 110 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức

Tác giả quan sát và cảm nhận trận bão bằng những giác quan nào? Câu trả lời là thị giác (mắt), thính giác (tai), và xúc giác.

B. Soạn bài Cô Tô ngắn nhất: Trả lời câu hỏi

Câu 1 trang 113 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức

Qua bài kí “Cô Tô”, nhà văn đã đưa người đọc đến những địa điểm nào và gặp gỡ những người nào? Câu trả lời là:

  • Đến: đảo Cô Tô, đảo Thanh Luân, cái giếng ngọt đảo Thanh Luân, hợp tác xã Bắc Loan Đầu.
  • Gặp: anh em bộ binh và hải quân, anh hùng Châu Hòa Mãn, xã viên hợp tác xã Bắc Loan Đầu, chị Châu Hòa Mãn, người dân đảo Thanh Luân.

Câu 2 trang 113 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức

Tìm những từ ngữ miêu tả sự dữ dội của trận bão. Những từ ngữ nào cho thấy rõ nhất tác giả miêu tả trận bão như một trận chiến? Câu trả lời là:

  • Miêu tả sự dữ dội của trận bão: viên cát bắn vào má gây buốt như 1 viên đạn mũi kim, gió bắn rát từng chập, gió liên thanh quạt lia lịa, sóng thúc vào bờ âm âm rền rền, khuôn cửa kính bị gió vây và dồn, bung hết, kính bị gió ép, vỡ tung, gờ kính ngọn còn dắt ở ô cửa vỡ, rít lên rú lên.
  • Miêu tả trận bão như một trận chiến: gió bão chờ chúng tôi lọt hết vào trận địa cánh cung bãi cát, rồi mới tăng thêm hỏa lực của gió.

Câu 3 trang 113 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức

Biển sau bão hiện lên như thế nào? Biển hiện lên sau bão trong trẻo sáng sủa, bầu trời Cô Tô trong sáng, cây lại thêm xanh mượt, nước biển lại lam biếc đậm đà, cát lại vàng giòn hơn, lưới lại càng thêm nặng mẻ cá giã đôi, chân trời ngấn bể sạch như tấm kính lau hết mây bụi, mặt trời tròn trĩnh phúc hậu, chim nhạn nhanh chao đi chao lại, hải âu bay ngang là là nhịp cánh.

Câu 4 trang 113 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức

Theo em, để nhận ra vẻ đẹp của Cô Tô, nhà văn đã quan sát cảnh thiên nhiên và hoạt động của con người trên đảo ở những thời điểm nào và từ những vị trí nào? Câu trả lời là:

  • Thời điểm: trước – trong – sau cơn bão, ngày thứ 5, 6 trên đảo: trước – trong – sau khi mặt trời mọc.
  • Vị trí quan sát: nóc đồn khố xanh cũ, đỉnh đá đầu sư, giếng nước ngọt Thanh Luân.

Câu 5 trang 113 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức

Chỉ ra một câu văn thể hiện sự yêu mến đặc biệt của tác giả đối với Cô Tô trong đoạn văn từ Ngày thứ năm trên đảo Cô Tô đến theo mùa sóng ở đây. Câu trả lời là: “Nhìn rõ cả Tô Bắc, Tô Trung, Tô Nam, mà càng thấy yêu mến hòn đảo như bất cứ người chài nào đã từng đẻ ra và lớn lên theo mùa sóng ở đây.”

Câu 6 trang 113 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức

Em hãy hình dung khung cảnh Cô Tô sẽ như thế nào nếu thiếu chi tiết miêu tả giếng nước ngọt và hoạt động của con người quanh giếng? Câu trả lời là khung cảnh Cô Tô sẽ trở nên trống trải, lạnh lẽo và thiếu âm thanh của sự sống con người.

Câu 7 trang 113 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức

Kết thúc bài kí “Cô Tô” là suy nghĩ của tác giả về hình ảnh chị Châu Hòa Mãn: “Trông chị Châu Hòa Mãn địu con, thấy nó dịu dàng yên tâm như hình ảnh biển cả là mẹ hiền mớm cá cho lũ con lành”. Cách kết thúc này cho thấy tình cảm của tác giả với biển và những con người bình dị trên đảo như thế nào? Trả lời: Cho thấy tình yêu thương, quý trọng và tôn vinh dành cho những người lao động sống trên đảo, đặc biệt là những người mẹ vĩ đại.

D. Soạn bài Cô Tô trang 113 Chi tiết

HS tham khảo bài soạn chi tiết nhất tại Soạn bài Cô Tô (Nguyễn Tuân) chi tiết nhất (KNTT 6).

Ngoài bài Soạn bài Cô Tô siêu ngắn trên đây, chúng tôi còn biên soạn và sưu tầm chọn lọc nhiều đề thi KSCL đầu năm lớp 6, đề thi giữa kì 1 lớp 6, đề thi học kì 1 lớp 6, đề thi giữa kì 2 lớp 6 và đề thi học kì 2 lớp 6 tất cả các môn. Mời quý thầy cô, phụ huynh và các em học sinh tham khảo.

About The Author