Bài thơ “Lượm” của nhà thơ Tố Hữu đã tạo nên hình ảnh đáng yêu, vui tươi và dũng cảm của chú bé liên lạc. Bài thơ này sẽ được phân tích và tìm hiểu trong chương trình học Ngữ Văn lớp 6.

Soạn bài Lượm

1. Chuẩn bị

  • Câu chuyện kể về hành trình của chú bé liên lạc.
  • Yếu tố miêu tả và yếu tố tự sự: giúp bài thơ trở nên chân thực, sinh động.
  • Nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật của bài thơ: sử dụng các biện pháp tu từ, thể thơ bốn chữ.
  • Ý nghĩa của bài thơ: khắc họa hình ảnh chú bé liên lạc Lượm hồn nhiên, vui tươi, hăng hái, dũng cảm.

2. Đọc hiểu

  • Cách ngắt nhịp và biện pháp tu từ: tạo nên nhịp điệu và hình ảnh sinh động.
  • Tác dụng của từ láy trong các dòng thơ 5 – 8: tạo nên bức chân dung đáng yêu của chú bé liên lạc.
  • Tác dụng của biện pháp tu từ trong các dòng thơ 10 – 12: diễn tả hình ảnh nhỏ nhắn, nhưng nhanh nhẹn, hoạt bát của chú bé Lượm.
  • Ngoại hình và tính cách của chú bé liên lạc: được thể hiện qua các tranh minh họa.

3. Trả lời câu hỏi

  • Kể lại câu chuyện trong bài thơ dựa theo trật tự thời gian.
  • Đọc các khổ thơ và điền các chỉ tiết miêu tả Lượm phù hợp.
  • Tách ra thành những khổ thơ riêng để bộc lộ tâm trạng của người kể.
  • Thể hiện thái độ và tình cảm qua cách gọi tên Lượm.
  • Ý nghĩa của việc lặp lại miêu tả hình ảnh Lượm vẫn như ngày đầu.

Bài thơ “Lượm” mang lại một thông điệp cảm động về sự dũng cảm và tình cảm của chú bé liên lạc. Trong cuộc sống và trong văn học, có rất nhiều tấm gương thiếu niên dũng cảm như Lượm, là những người mà chúng ta có thể học hỏi và noi theo.

About The Author