Hãy cùng tìm hiểu về bài học Chuyện Cổ Nước Mình siêu ngắn trong sách giáo khoa Ngữ Văn lớp 6 tập 1 thuộc bộ sách Kết Nối Tri Thức với cuộc sống. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích chi tiết cho từng câu hỏi có trong bài.

Phần Trước Khi Đọc Bài Chuyện Cổ Nước Mình

Câu 1: Bạn biết những câu chuyện cổ nào của nước ta?

Hướng dẫn trả lời:

  • Tấm Cám, Sọ Dừa, Thạch Sanh, Sự tích trầu cau, Ếch ngồi đáy giếng, Thầy bói xem voi…

Câu 2: Bạn thích những nhân vật nào trong câu chuyện đó? Vì sao?

Hướng dẫn trả lời:
Truyện Tấm Cám:

  • Em thích nhất là ông Bụt. Vì ông luôn giúp đỡ những người có số phận bất hạnh và có những phép thuật tài ba.
  • Em cũng thích cô Tấm vì cô xinh đẹp, chăm chỉ, dịu dàng và lương thiện.

Phần Trả Lời Câu Hỏi Bài Chuyện Cổ Nước Mình

Câu 1: Bài thơ được viết theo thể thơ nào? Cách nhận biết thể thơ đó như thế nào?

Hướng dẫn trả lời:

  • Thể thơ: lục bát
  • Dấu hiệu nhận biết:
    • Hình thức: gồm các cặp câu, mỗi cặp gồm 1 câu 6 và 1 câu 8
    • Gieo vần: Tiếng thứ 6 dòng lục vần với tiếng thứ 6 dòng bát, tiếng thứ 8 dòng bát vần với tiếng thứ 6 của dòng lục tiếp theo
    • Thanh điệu: Câu 6 và 8 có thanh bằng (B), còn tiếng thứ 4 trong câu là thanh trắc (T). Riêng câu bát, tiếng thứ 6 là thanh huyền thì tiếng thứ 8 là thanh ngang và ngược lại
    • Nhịp thơ: ngắt nhịp chẵn (2/2/2, 4/4, 2/4, 4/2)

Câu 2: Qua bài thơ, bạn nhận ra bóng dáng của những câu chuyện cổ nào? Tìm từ ngữ và hình ảnh gợi liên tưởng đến những câu chuyện đó.

Hướng dẫn trả lời:

  • Câu chuyện cổ:
    • Tấm Cám
  • Từ ngữ và hình ảnh gợi liên tưởng:
    • Tấm Cám: Thị thơm thì giấu người thơm, Chăm làm thì được áo cơm cửa nhà, Đẽo cày giữa đường, Đẽo cày theo ý người ta sẽ thành khúc gỗ chẳng ra việc gì, Sự tích trầu cau: Đậm đà cái tích trầu cau, Miếng trầu đỏ thắm nặng sâu tình người

Câu 3: Chuyện cổ đã kể với nhà thơ những điều gì về vẻ đẹp của tình người?

Hướng dẫn trả lời:

  • Về vẻ đẹp của tình người, chuyện cổ kể về:
    • Nhân hậu, sâu xa, thương người, yêu nhau, công bằng, độ lượng, đa tình, nặng sâu

Câu 4: Tình cảm của nhà thơ với những câu chuyện cổ được thể hiện như thế nào qua hai dòng thơ trên?

Hướng dẫn trả lời:

  • Tình yêu thương, quý trọng, nâng níu của nhà thơ dành cho những câu chuyện cổ.

Câu 5: Hai dòng thơ trên gợi cho bạn những suy nghĩ gì?

Hướng dẫn trả lời:

  • Những câu chuyện cổ ẩn chứa các bài học giàu ý nghĩa, giá trị nhân văn mà cha ông muốn dạy cho con cháu, giúp con cháu sống tốt và nhân hậu.

Câu 6: Với nhà thơ, những câu chuyện cổ “Vẫn luôn mới mẻ rạng ngời lương tâm” vì lí do gì?

Hướng dẫn trả lời:

  • Những bài học và ý nghĩa mà truyện cổ truyền tải vẫn còn nguyên giá trị đến ngày nay.

Viết Kết Nối Với Đọc: Đoạn Văn Cảm Nhận Về Đoạn Thơ Đời Cha Ông Với Đời Tôi

Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) nêu cảm nhận của bạn về đoạn thơ sau:

“Đời cha ông với đời tôi
Như con sông với chân trời đã xa
Chỉ còn chuyện cổ thiết tha
Cho tôi nhận mặt ông cha của mình.”

Hướng dẫn trả lời:

  • Đoạn thơ trên khiến tôi nhận ra sự kết nối mạnh mẽ giữa đời cha ông và đời tôi. Giống như con sông và chân trời, chúng đã xa nhau nhưng vẫn còn “chuyện cổ”, một kết nối đặc biệt giữa chúng tôi. Điều này giúp tôi hiểu rõ hơn về ông cha và tôn trọng gia truyền của gia đình.

Soạn Bài Chuyện Cổ Nước Mình Chi Tiết

Bạn có thể xem bài soạn chi tiết và đầy đủ tại đây: Soạn Ngữ Văn 6 Chuyện Cổ Nước Mình Chi Tiết.

Ngoài ra, chúng tôi còn biên soạn và sưu tầm nhiều đề thi KSCL đầu năm lớp 6, đề thi giữa kì 1 lớp 6, đề thi học kì 1 lớp 6, đề thi giữa kì 2 lớp 6 và đề thi học kì 2 lớp 6 tất cả các môn. Đây sẽ là tài liệu hữu ích cho thầy cô, phụ huynh và các em học sinh.

About The Author