Sau khi đọc Câu 2, chúng ta có thể phân loại các điểm nhìn trần thuật trong đoạn mở đầu theo các góc nhìn khác nhau. Đầu tiên, chúng ta có điểm nhìn của người kể chuyện và điểm nhìn của nhân vật, như Chí Phèo và dân làng Vũ Đại. Thêm vào đó, còn có điểm nhìn bên ngoài và điểm nhìn bên trong. Chúng ta hãy nhận xét về sự tương quan và sự dịch chuyển giữa các điểm nhìn này, từ đó làm sáng tỏ những nét đặc sắc trong cách mà tác giả Nam Cao mở đầu câu chuyện.
Điểm nhìn bên ngoài và điểm nhìn bên trong
Điểm nhìn bên ngoài, hay còn gọi là điểm nhìn kể chuyện, là lời kể của tác giả. Tác giả đóng vai trò như một người chứng kiến, hiểu rõ toàn bộ câu chuyện và diễn tả sự việc một cách chân thực và khách quan. Lời kể này giúp người đọc hiểu rõ diễn biến của câu chuyện.
Tuy nhiên, điểm nhìn bên trong lại là quan điểm và phán đoán của tác giả thông qua các nhân vật trong truyện. Tác giả đóng vai thành các nhân vật và dùng lời cảm thán và bình phẩm để diễn đạt quan điểm của mình về mỗi sự việc. Điều này tạo nên đa chiều, đa dạng trong góc nhìn, bởi vì những câu chuyện thông qua các bình phẩm và cảm xúc của nhân vật giúp người đọc hiểu sâu hơn về mỗi nhân vật.
Sự dịch chuyển giữa các điểm nhìn
Tác giả sử dụng một lối kể chuyện độc đáo bằng cách linh hoạt chuyển đổi giữa các điểm nhìn. Từ lời kể của người chuyện sang lời kể của nhân vật một cách tài tình, tác giả giúp cho người đọc hiểu rõ hơn về từng nhân vật trong tác phẩm.
Nhờ vào sự dịch chuyển này, chúng ta có cơ hội khám phá sâu hơn về tâm lý và tính cách của từng nhân vật. Điều này làm nổi bật sự đa dạng và phức tạp của cuộc sống và giúp chúng ta hiểu rõ hơn về tuyến tính của mỗi nhân vật.
Đó là những điểm đặc biệt trong cách mà Nam Cao mở đầu câu chuyện và tạo nên một tác phẩm có tính đa chiều. Hi vọng rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu thêm về sự phức tạp và sự đặc sắc của tác phẩm Chí Phèo.