Chuyện cổ nước mình là một bài học thú vị trong giáo trình Ngữ văn lớp 6. Bài học này không chỉ đưa ra các câu hỏi và đáp án chuẩn, mà còn cung cấp các giải thích và hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi. Nó thuộc bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống, được coi là tài liệu có độ tin cậy cao và tư duy chuyên môn.

Chuyện cổ của nước ta

Câu hỏi đầu tiên trang 93 yêu cầu em biết những câu chuyện cổ nào của nước ta. Trả lời câu hỏi này, em có thể kể đến những câu chuyện như Tấm Cám, Sọ Dừa, Thạch Sanh, Sự tích trầu cau, Ếch ngồi đáy giếng, Thầy bói xem voi…

Nhân vật trong câu chuyện cổ

Câu hỏi thứ hai trang 93 hỏi em thích nhân vật nào trong câu chuyện và vì sao. Em có thể lựa chọn nhân vật ông Bụt hoặc chàng Thạch Sanh. Em có thể giải thích ông Bụt hiền lành, tốt bụng và luôn giúp đỡ những người bất hạnh. Chàng Thạch Sanh khỏe mạnh, chăm chỉ và thông minh. Cả hai nhân vật này đều có trái tim lương thiện và sẵn sàng giúp đỡ người khác.

Thể thơ và các dấu hiệu

Câu hỏi đầu tiên trang 95 yêu cầu em nhận biết bài thơ được viết theo thể thơ nào và dấu hiệu nào giúp nhận biết. Bài thơ được viết theo thể thơ lục bát. Có một số dấu hiệu để nhận biết thể thơ này như hình thức, gieo vần và thanh điệu.

Liên tưởng từ bài thơ

Câu hỏi thứ hai trang 95 yêu cầu em nêu những câu chuyện cổ mà bài thơ gợi liên tưởng. Em có thể sử dụng từ ngữ và hình ảnh trong bài để liên tưởng đến các câu chuyện như Tấm Cám, Đẽo cày giữa đường, Sự tích trầu cau.

Vẻ đẹp của tình người

Câu hỏi thứ ba trang 95 hỏi chuyện cổ đã kể với nhà thơ về vẻ đẹp của tình người. Em có thể liệt kê các vẻ đẹp như nhân hậu, lòng yêu thương, công bằng, thông minh, độ lượng và tình yêu sâu sắc trong câu chuyện cổ.

Tình yêu và sự quý trọng

Câu hỏi thứ bốn trang 95 hỏi về tình cảm của nhà thơ với những câu chuyện cổ và cách thể hiện qua hai dòng thơ. Em có thể nêu ra sự yêu thương, quý trọng và nâng niu của nhà thơ dành cho những câu chuyện cổ. Những câu chuyện cổ đó là những kỷ vật tinh thần vô giá mà cha ông để lại. Nhờ những câu chuyện ấy, ta hiểu được lối sống và tình cảm của cha ông, cũng như học được những bài học tình người ấm áp mà ông cha để lại cho chúng ta.

Tư duy về truyền thống

Câu hỏi thứ năm trang 95 hỏi đoạn thơ “Tôi nghe chuyện cổ thầm thì, Lời cha ông dậy cũng vì đời sau” gợi cho em những suy nghĩ gì. Em có thể suy nghĩ rằng những câu chuyện cổ luôn hiện hữu trong tâm trí và trái tim của tác giả. Những câu chuyện cổ không chỉ giản dị như lời tâm tình của cha ông mà còn chứa đựng những lời răn dạy, bài học về cách sống và đạo lý làm người.

Tình yêu mãi mãi

Câu hỏi cuối cùng trang 95 hỏi vì sao những câu chuyện cổ “vẫn luôn mới mẻ rạng ngời lương tâm”. Em có thể suy nghĩ rằng những câu chuyện cổ không bao giờ cũ hay chìm vào quá khứ dù thời gian trôi qua và xã hội phát triển. Những câu chuyện cổ vẫn giữ nguyên giá trị và ý nghĩa của nó và luôn tỏa sáng trong lòng mọi người.

Tổng kết

Bài học Chuyện cổ nước mình là một cách để chúng ta kết nối với tri thức qua các câu chuyện cổ truyền thống của dân tộc. Những câu chuyện này không chỉ mang lại kiến thức về lịch sử, văn hóa mà còn đánh thức lòng yêu thương, đạo lý và tình người trong chúng ta.

About The Author