Nhắc đến việc trao đổi ý kiến với người thân, các em học sinh lớp 4 có thể cảm thấy hơi ngại ngùng và không biết bắt đầu từ đâu. Tuy nhiên, đừng lo lắng quá! Bài viết này sẽ giúp các em biết cách thực hiện một cuộc trò chuyện ý nghĩa với người thân một cách hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Gợi ý Luyện tập trao đổi ý kiến với người thân

  1. Tìm đề tài trao đổi ở đâu?
  • Các truyện trong sách giáo khoa.
  • Các truyện khác trong sách báo.
  1. Xác định nội dung trao đổi:
  • Hoàn cảnh sống của nhân vật:
    • Nhân vật gặp những khó khăn gì?
    • Những khó khăn ấy có gì đặc biệt?
  • Nghị lực của nhân vật:
    • Nhân vật đã vượt qua khó khăn như thế nào?
    • Sự vượt khó của nhân vật có gì đáng khen ngợi?
  • Sự thành đạt của nhân vật:
    • Nhân vật đạt được ý nguyện của mình như thế nào?
    • Nghị lực, ý chí của nhân vật đóng vai trò gì trong sự thành đạt đó?
  1. Xác định hình thức trao đổi:
  • Người nói chuyện với em là ai (bố, mẹ hay anh, chị)?
  • Em xưng hô như thế nào?
  • Em chủ động nói chuyện với người thân về câu chuyện mới đọc hay được người thân gợi chuyện?

Với những gợi ý trên, các em có thể tự tin trao đổi ý kiến với người thân một cách tự nhiên và thành công.

Luyện tập trao đổi ý kiến với người thân Ngắn gọn

Bố: – Bố mua cho con quyển Truyện cổ tích Việt Nam. Trong đó có truyện Quả dưa hấu, con đã đọc chưa?
Con: – Con xem rồi bố ạ! Nhân vật An Tiêm thật giỏi bố nhỉ?! Lúc đầu, khó mà tin rằng giữa biển cả mênh mông, gia đình An Tiêm có thể sống được.
Bố: – An Tiêm là người có ý chí và nghị lực phi thường. Dù hoàn cảnh khó khăn đến đâu, chàng cũng không lùi bước, quyết vượt lên số phận để có cuộc sống tốt đẹp hơn.
Con: – Bố ơi! Ý chí và niềm tin có thể giúp con người vượt qua hoàn cảnh khắc nghiệt không hả bố?
Bố: – Có thể lắm chứ! Ví dụ như con cố gắng tập viết thường xuyên thì chữ con sẽ càng ngày càng đẹp.
Con: – Con sẽ cố gắng bố ạ! Ba tháng nữa, con sẽ mang về điểm 10 Chính tả đầu tiên cho bố xem.
Bố: – Bố tin rằng con sẽ làm được điều ấy. Chúc con thành công!

Luyện tập trao đổi ý kiến với người thân Chi tiết

Mẹ: Phượng Hồng! Con thử nói cho mẹ nghe cảm nhận của con về anh Nguyễn Ngọc Kí xem nào?
Con: Con rất khâm phục anh Nguyễn Ngọc Kí mẹ ạ. Đó là một con người có nghị lực phi thường, một ý chí vươn lên hiếm thấy ở đời.
Mẹ: Con thử nói rõ hơn nghị lực phi thường và ý chí vươn lên của anh Kí cho mẹ nghe đi!
Con: Anh bị liệt cả hai tay. Vậy mà anh vẫn có ước mơ đi học như mọi người. Một ước muốn rất đẹp phải không mẹ?
Mẹ: Rồi sao nữa con?
Con: Anh đến trường xin học cho bằng được. Lần đầu cô giáo không nhận vì thấy hai tay anh đều bị liệt cả làm sao mà cầm bút để viết được. Anh buồn lắm. Về nhà anh hí hoáy tập viết bằng chân. Xúc động trước quyết tâm học của anh Kí, cô giáo nhận vào học. Anh quyết tâm học cho bằng bạn bằng bè. Đó cũng là biểu hiện về nghị lực phi thường, phải không mẹ?
Mẹ: Ừ, đúng đấy! Con cứ nói tiếp ý nghĩa của mình đi.
Con: Về ý chí vượt khó của anh thì quả là khâm phục. Từ chỗ dùng chân điều khiển bút không được đến lúc điều khiển được thì bệnh chuột rút xuất hiện. Có lúc làm anh đau điếng toát cả mồ hôi. Những lúc như thế tưởng chừng anh phải bỏ học, nhưng nhờ cô giáo và bạn bè động viên anh lại vững chí, kiên trì tập luyện. Và anh đã thành công. Anh thi đậu vào một trường đại học danh tiếng. Kết quả ấy chứng tỏ anh Kí là một người có ý chí nghị lực phi thường. Con nói có đúng không mẹ?
Mẹ: Nhận xét của con thật đúng. Qua tấm gương của anh Kí, con có suy nghĩ gì không?
Con: Có chứ mẹ! Đó là một tấm gương tốt để con học tập.
Mẹ: Con nghĩ được như thế mẹ rất mừng. Mẹ tin ở con. Cố lên nhé con!
Con: Thưa mẹ, vâng ạ!

Qua hai ví dụ trên, chúng ta có thể thấy rằng trao đổi ý kiến với người thân không chỉ giúp chúng ta hiểu thêm về những con người kiên cường và ý chí mạnh mẽ mà còn là nguồn động viên, khích lệ cho chúng ta vượt qua khó khăn trong cuộc sống hàng ngày.

Hi vọng rằng bài viết này đã giúp các em hiểu thêm về cách thực hiện một cuộc trao đổi ý kiến với người thân một cách tự tin và hiệu quả. Chúc các em thành công trong việc rèn luyện kỹ năng giao tiếp này!

About The Author