5 tuyệt chiêu viết mở bài áp dụng cho mọi câu nghị luận văn học lớp 11, 12

Dưới đây là 5 cách viết mở bài văn nghị luận ấn tượng, dễ dàng ghi điểm mà bạn không thể bỏ qua.

Mở bài 1: Sức phản kháng của người phụ nữ trong văn học cách mạng

Chúng ta đã từng gặp không ít số phận bi thương của người phụ nữ trong văn học Việt Nam. Nhưng khi tiếp cận với dòng văn học cách mạng, lại có những người phụ nữ ngày xưa nhưng lại có sức phản kháng để rồi trỗi dậy, mạnh mẽ làm chủ cuộc sống. Một trong số đó là nhân vật… của nhà văn/nhà thơ… (Áp dụng cho Vợ nhặt, Chiếc Thuyền Ngoài Xa, Vợ Chồng A-phủ….)

Image

Mở bài 2: Thời gian luân chuyển và tác phẩm văn học vĩnh cửu

Thời gian trôi đi, bốn mùa liên tục thay đổi. Con người chỉ xuất hiện một lần trong đời và ra đi mãi mãi vào cõi vĩnh hằng. Nhưng những gì là thơ, là văn, là nghệ thuật đích thực vẫn còn mãi mãi trong thời gian. “ABC/XYZ” của nhà văn/nhà thơ… là một trong số những tác phẩm nghệ thuật đó. Đặc biệt là đoạn trích… (nếu đề yêu cầu phân tích đoạn trích)

Mở bài 3: Nhân vật gợi cảm xúc và đánh động trái tim người đọc

Xây dựng hình tượng nhân vật đã khó, nhưng để nhân vật đó có sức đánh động và chiếm trọn trái tim người đọc còn khó hơn. Nhà thơ/nhà văn… đã làm được điều đó. Nhân vật “ABC/XYZ” của ông ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người đọc về hình ảnh của một… (Tùy yêu cầu đề bài) Ví dụ: A. người nông dân chân chất hiền lành, bị những rào cản xã hội thực dân-phong kiến tha hóa và biến chất đẩy đến bước đường cùng B. người phụ nữ ba nổi bẩy chìm lênh đênh số kiếp trên con đường đi tìm hạnh phúc và bứt mình khỏi những rào cản tăm tối. C. số phận éo le, hoàn toàn mờ nhạt trong cái bộn bề, sóng gió bấp bênh của cuộc sống (Vận dụng cho tất cả các bài văn yêu cầu phân tích nhân vật)

Mở bài 4: Ghi dấu ấn của hiện thực cuộc sống trong tác phẩm

Có một nhà văn đã nói rằng: “Không có câu chuyện cổ tích nào đẹp bằng chính cuộc sống viết ra”. Hiện thực cuộc sống được xem như là cơ sở cho những cảm hứng nghệ thuật và sự phát triển của nó. Vì vậy, bức tranh hiện thực cuộc sống và con người trong tác phẩm “ABC/XYZ” của nhà văn/nhà thơ gây ấn tượng đặc biệt sâu đậm trong lòng người đọc… Và nhân vật Y được phác họa như…

Mở bài 5: Cảm nhận sâu sắc về lẽ sống và nhận như trong tác phẩm

“Nếu là con chim chiếc lá, thì chim phải hót, lá phải xanh. Lẽ nào ta chỉ nhận mà không trả lại? Cuộc sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình.” Một nhà thơ đã từng viết như vậy, nhưng chỉ khi đọc tác phẩm “ABC/XYZ” của nhà văn/nhà thơ…, tiếp xúc với các nhân vật trong tác phẩm, đặc biệt là nhân vật…, ta mới cảm nhận sâu sắc hơn về lẽ sống và nhận trong đời.

Hệ thống kiến thức toàn bộ nhân vật trong các tác phẩm văn xuôi lớp 12

About The Author