Qua truyện ngắn “Vợ Chồng A Phủ”, nhà văn Tô Hoài đã tạo ra một bức tranh hiện thực về cuộc sống của những người dân tộc miền núi Tây Bắc. Tác phẩm này không chỉ là một câu chuyện cảm động về cuộc sống khó khăn và số phận bi thảm của người lao động, mà còn là một hành trình tìm kiếm sự giải phóng.
Phong cách văn học đậm đà bản sắc dân tộc
“Vợ Chồng A Phủ” và tập truyện “Tây Bắc” nói chung mang đậm phong cách của Tô Hoài: màu sắc dân tộc đậm đà, chất thơ, chất trữ tình đằm thắm, lời văn giàu tính tạo hình. Đọc xong truyện, chúng ta không thể quên được gương mặt buồn rười rượi của nhân vật Mị. Gương mặt đó mang nỗi đau của một cuộc đời tối tăm không kém ngựa trâu. Đằng sau sự cam chịu và mất đi sức sống, vẫn ẩn chứa một sức sống tiềm tàng mạnh mẽ. Tô Hoài đã nói với Phan Thị Thanh Nhàn: “Muốn viết văn, điều quan trọng nhất là chi tiết. Mà chi tiết thì không thể phịa ra được. Phải chịu khó quan sát, ghi chép, đọc và tiếp xúc càng nhiều càng tốt” (Lê Tiến Dũng, In trong “Những vấn đề ngữ văn”).
Hồi sinh mãnh liệt của nhân vật Mị
Số phận của nhân vật Mị là sự hồi sinh mãnh liệt của một con người. Một con người hồi sinh có giá trị cực kỳ quý giá. Dù trong cảnh tù túng, đói khổ và nhục nhã, Mị vẫn sống, âm thầm và mãnh liệt. Nhà văn Tô Hoài đã tâm huyết viết về Mị với sự tinh tế và chân thật. Thật khó để tìm được một nhà văn khác có thể miêu tả những cung bậc cảm xúc của Mị, người yêu sống nhưng lại bị giam cầm trong cảnh tù túng của “Vợ Chồng A Phủ” (Phan Anh Dũng).
Sự đóng góp của Tô Hoài cho văn học Việt Nam
Tô Hoài, một nhà văn lớn của văn học Việt Nam hiện đại, đã dành hơn 70 năm đời để đóng góp cho văn học. Ông là một nhà văn chuyên nghiệp, bền bỉ sáng tác và có khối lượng tác phẩm đồ sộ. Tác phẩm “Vợ Chồng A Phủ” là một minh chứng rõ ràng cho phong cách và tài năng của ông.
Với những đường nét chân thực và tinh tế, Tô Hoài đã khéo léo tái hiện cuộc sống của người dân tộc miền núi Tây Bắc và tìm thấy những giọt sáng hy vọng giữa cảnh tăm tối. “Vợ Chồng A Phủ” chính là tác phẩm đáng đọc và trân trọng của văn học Việt Nam.