Bộ đề thi vào lớp 10 THPT môn Ngữ văn năm học 2016 – 2017 là tài liệu hữu ích dùng để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào Trung học phổ thông. Tài liệu này bao gồm nhiều dạng bài tập khác nhau, giúp học sinh lớp 9 củng cố kiến thức và luyện đề môn Ngữ văn.

Đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn số 1

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN HÀ ĐÔNG
ĐỀ KSCL VÀO LỚP 10 THPT (LẦN 2)
NĂM HỌC: 2015 – 2016
Môn: Ngữ văn
Ngày thi: 18/5/2016
Thời gian: 120 phút (không kể thời gian giao đề)
(Đề thi gồm có 01 trang)

PHẦN I: (6,0 điểm)
Bài thơ “Ánh trăng” của nhà thơ Nguyễn Duy được trích từ sách giáo trình Ngữ văn 9. Câu thơ “Trăng cứ tròn vành vạnh, kể chi người vô tình, ánh trăng im phăng phắc, đủ cho ta giật mình” truyền tải ý nghĩa về sự phản ánh tâm trạng người viết và cuộc sống thực tế xung quanh chúng ta. Đề bài gồm 3 câu hỏi khác nhau:

  1. Nhan đề bài thơ mang ý nghĩa gì?
  2. Các từ láy được sử dụng trong đoạn trích có giá trị gì?
  3. Hãy viết một đoạn văn tổng hợp – phân tích – tổng hợp khoảng 10 câu, sử dụng câu bị động, thành phần khởi ngữ và phép liên kết trái nghĩa để diễn tả cảm nhận của em về đoạn trích trên.

PHẦN II: (4 điểm)
Bài thơ thứ hai có tựa đề “Cánh đồng cát” kết thúc đầy hứng khởi với hình tượng “hy vọng” và “con đường”. Đề bài gồm 3 câu hỏi:

  1. Em hãy giới thiệu ngắn gọn về tác phẩm đó?
  2. Ý nghĩa của câu kết thúc ấy là gì?
  3. Dựa trên nhân vật chính “tôi” trong tác phẩm trên, em hãy nói về tình cảm của mỗi con người với quê hương.

Đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn số 2

TRƯỜNG THPT CHUYÊN NGUYỄN HUỆ
KỲ THI THỬ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 LẦN 3
NĂM: 2016 – 2017
MÔN: NGỮ VĂN
Đề có 01 trang
Thời gian làm bài 120 phút (không kể thời gian giao đề)

Phần I (6,0 điểm)
Đoạn thơ trích từ bài “Đêm nay rừng hoang sương muối” mang đến hình ảnh về cảnh tượng thiên nhiên và sự chờ đợi. Đề bài gồm 3 câu hỏi khác nhau:

  1. Nêu xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác bài thơ “Đêm nay rừng hoang sương muối”.
  2. Sự khác nhau ý nghĩa giữa hình ảnh “hàng tre bát ngát” ở câu thơ thứ hai và cây tre trung hiếu ở câu cuối.
  3. Kể một bài thơ (ghi rõ tên tác giả) có đặc điểm lặp lại một hình ảnh ở đầu và cuối tác phẩm.

Phần II (4 điểm)
Trích đoạn từ văn bản “Bàn về đọc sách” của Chu Quang Tiềm, đề bài gồm 3 câu hỏi khác nhau:

  1. Chủ đề của văn bản “Bàn về đọc sách”. Đoạn trích đề cập đến khía cạnh nào của chủ đề?
  2. Tại sao tác giả cho rằng “Đọc sách không cốt lấy nhiều, quan trọng nhất là phải chọn cho tỉnh, đọc cho kĩ”?
  3. Viết một đoạn văn (khoảng ½ trang giấy thi) trình bày suy nghĩ của em về hiện tượng nhiều học sinh chỉ thích đọc truyện tranh.

Đáp án đề thi thử vào lớp 10 lần 3 môn Ngữ văn số 2

Phần I:

  1. Tác giả của khổ thơ trên là Chính Hữu. Phần in đậm “Ôi!” Hàng tre xanh xanh Việt Nam là câu cảm thán.
  2. Hình ảnh “hàng tre bát ngát” ở câu thơ thứ hai mang ý nghĩa chờ đợi giặc tới. Còn cây tre trung hiếu ở câu cuối mang ý nghĩa muốn làm người trung hiếu chốn này.
  3. Bài thơ “Làng” của tác giả Kim Lân có đặc điểm lặp lại một hình ảnh ở đầu và cuối tác phẩm.

Phần II:

  1. Văn bản chưa đoạn trích trên được viết trong thời kỳ kháng chiến chống Mĩ. Thời điểm này có ý nghĩa đặc biệt vì đất nước đang gặp nhiều khó khăn.
  2. Lớp trẻ được coi là những người chủ thực sự của đất nước vì họ là những người sẽ tiếp quản và phát triển đất nước trong tương lai.
  3. Em hãy viết một đoạn văn (khoảng 2/3 trang giấy thi) trình bày suy nghĩ của em về một thói quen tốt đẹp của người Việt Nam mà em biết.

About The Author