Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về giáo án ngữ văn 9 theo công văn 5512. Bài học được gọi là “Chuyện người con gái Nam Xương”. Mục tiêu của bài học này là để học sinh nắm được cốt truyện và nhân vật trong một tác phẩm truyền kì. Ngoài ra, bài học cũng nhấn mạnh về số phận người phụ nữ Việt Nam dưới chế độ cũ cũng như vẻ đẹp truyền thống của họ.

Kiến thức

Trong bài học này, chúng ta sẽ học về các khía cạnh sau:

  • Nắm được cốt truyện và nhân vật trong một tác phẩm truyền kì.
  • Hiểu về số phận của người phụ nữ Việt Nam dưới chế độ cũ và vẻ đẹp truyền thống của họ.
  • Biết cách phát triển nghĩa của từ và sử dụng các cách dẫn trực tiếp và gián tiếp trong giao tiếp và văn bản.

Kỹ năng

Bài học cũng hướng dẫn các kỹ năng sau:

  • Đọc hiểu tác phẩm truyền kì và cảm nhận những chi tiết nghệ thuật trong đó.
  • Phân biệt các phương thức tạo nghĩa của từ.
  • Sử dụng cách dẫn trực tiếp và gián tiếp trong việc viết và tạo lập văn bản.

Thái độ

Bài học cũng nhấn mạnh về thái độ yêu mến và cảm thông với những người phụ nữ bất hạnh, ý thức giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, sử dụng lời dẫn trực tiếp và gián tiếp trong nói và viết.

Phẩm chất và năng lực

Trong bài học này, chúng ta sẽ phát triển các phẩm chất như sống yêu thương, sống tự chủ và sống trách nhiệm. Ngoài ra, chúng ta cũng rèn luyện các năng lực như tự học, hợp tác, sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông, giao tiếp, thưởng thức văn học, giải quyết vấn đề và sáng tạo.

Chuẩn bị

Giáo viên sẽ sử dụng các công cụ như máy chiếu và bảng phụ. Phương pháp giảng dạy sẽ bao gồm đọc sáng tạo, sử dụng lời có nghĩa từ, vấn đáp, trực quan, thảo luận nhóm, nêu và giải quyết vấn đề, quan sát và phân tích ngôn ngữ. Các kỹ thuật trình bày và cộng tác sẽ được áp dụng để thúc đẩy việc học tập.

Nội dung

Tiết 16

Hình thức tổ chức

  • Phương pháp: trực quan, vấn đáp, thuyết trình
  • Năng lực: tự học, giao tiếp

HĐ cá nhân

  • Chiếu một số câu thơ, ca dao viết về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến.
  • Học sinh suy nghĩ về vẻ đẹp và thân phận của người phụ nữ trong xã hội phong kiến.
  • Giáo viên nhận xét, bổ sung và giới thiệu bài mới.

Tiết 17

Hình thức tổ chức

  • Phương pháp: vấn đáp, trực quan, thảo luận nhóm, dùng lời có nghĩa từ, nêu và giải quyết vấn đề
  • Năng lực: tự học, giao tiếp, hợp tác, thưởng thức văn học

Hoạt động cá nhân

  • Giáo viên nêu câu hỏi về nỗi oan của Vũ Nương và nhận xét về lời nói của bé Đản.
  • Học sinh suy nghĩ, trả lời và nhận xét.

Hoạt động cả lớp

  • Thảo luận về phản ứng của Trương Sinh và nhận xét về cách xây dựng tình huống truyện.
  • Giảng về tình huống truyện và tình huống của Trương Sinh khi về nhà.
  • Trình bày và bổ sung về phản ứng của Vũ Nương với việc chồng vắng nhà.
  • Thảo luận về tình cảm của Vũ Nương và cảm nhận về số phận của người phụ nữ.
  • Học sinh trình bày và bổ sung, giáo viên nhận xét và đánh giá.

Dạy học cả lớp

  • Học sinh xác định nhiệm vụ và trả lời các câu hỏi về tình huống của Trương Sinh, cách xây dựng tình tiết truyện và tác dụng của tình tiết kì ảo.
  • Trình bày và bổ sung về cảm nhận chung về nhân vật Vũ Nương.
  • Giải thích các đặc sắc nghệ thuật của truyện và ý nghĩa của tác phẩm.
  • Giáo viên định hướng.

Phân tích

Những phẩm chất của Vũ Nương

  • Khi chưa lấy chồng: đẹp người, đẹp nết.
  • Khi mới lấy chồng: hiểu chồng, vun vén hạnh phúc gia đình.
  • Khi tiễn chồng đi lính: yêu chồng, khát khao hạnh phúc gia đình.
  • Tình cảm với chồng khi chồng vắng nhà: thủy chung, yêu thương chồng hết mực.
  • Tình cảm với con: yêu thương, nuôi dạy con.
  • Tình cảm với mẹ chồng: chu đáo, tận hiếu, biết ghi nhận công lao của mẹ chồng.

Tất cả những phẩm chất này của Vũ Nương đều biểu thị vẻ đẹp truyền thống của người phụ nữ Việt Nam. Tác giả trong tác phẩm trân trọng và ca ngợi những phẩm chất này.

Nỗi oan khuất của Vũ Nương

Nỗi oan của Vũ Nương bắt nguồn từ cuộc trò chuyện giữa Trương Sinh và bé Đản. Lời nói và hành động trong cuộc trò chuyện này đã gợi lên nghi ngờ và oan trái trong tâm trí của Trương Sinh. Tình huống này được sắp xếp khéo léo, hợp lí và tạo bước ngoặt và kịch tính cho truyện. Nó cũng giúp thể hiện tình huống truyện và tác dụng của nó đối với diễn biến truyện và hành trình giải oan của Vũ Nương.

Vũ Nương đã đối mặt với sự oan trái một cách bình tĩnh và quyết liệt để bảo vệ danh dự của mình. Hành động này mang tính bi kịch và gợi lên sự thương tiếc và đồng cảm từ tác giả và độc giả. Nỗi oan khuất của Vũ Nương cũng đại diện cho số phận bất hạnh của nhiều người phụ nữ dưới chế độ phong kiến.

Vũ Nương được giải oan

Vũ Nương được giải oan thông qua chi tiết của chiếc bóng trên tường. Chi tiết này tạo ra một tình huống thắt nút và mở nút trong truyện và có ý nghĩa giải oan cho Vũ Nương. Việc sử dụng chi tiết kì ảo này cùng với các yếu tố khác tạo ra sự tài tình và sáng tạo trong cách kể chuyện. Điều này mang đến một kết thúc có hậu cho tác phẩm và tạo ra một cảm nhận chung về nhân vật Vũ Nương.

Tổng kết

Bài học này đã giúp chúng ta hiểu về giáo án ngữ văn 9 VNEN và bài học “Chuyện người con gái Nam Xương”. Chúng ta đã tìm hiểu về nội dung, mục tiêu, kiến thức và kỹ năng trong bài học. Chúng ta cũng đã thảo luận về các phẩm chất của Vũ Nương, nỗi oan khuất của cô, và việc cô được giải oan. Bài học này đã giúp chúng ta hiểu sâu hơn về số phận của người phụ nữ Việt Nam và vẻ đẹp truyền thống của họ.

About The Author