Một cuốn sách đặc biệt dành cho học sinh lớp 6 đã được xuất bản, đó chính là “Soạn Ngữ văn 6 Mây và sóng”. Cuốn sách này bao gồm những yêu cầu, đáp án chính xác và hướng dẫn chi tiết cho mỗi câu hỏi trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 6 tập 1 thuộc bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống.
Contents
- 1 1. Soạn bài Mây và sóng – Trước khi đọc
- 2 2. Soạn bài Mây và sóng – Trả lời câu hỏi
- 2.1 Câu 1 trang 46 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức
- 2.2 Câu 2 trang 46 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức
- 2.3 Câu 3 trang 46 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức
- 2.4 Câu 4 trang 46 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức
- 2.5 Câu 5 trang 46 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức
- 2.6 Câu 6 trang 46 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức
- 3 3. Viết kết nối với đọc: Đoạn văn tưởng tượng em là người đang trò chuyện với mây và sóng
- 4 4. Soạn bài Mây và sóng Ngắn nhất Kết nối tri thức
- 5 5. Đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ Mây và sóng
1. Soạn bài Mây và sóng – Trước khi đọc
Câu chuyện bắt đầu khi em có lần được mẹ cho phép đến nhà bạn chơi. Trò chơi đang rất vui và em không muốn chấm dứt, nhưng giờ đến lúc mẹ dặn em phải trở về nhà. Khi đó, em sẽ làm gì?
Hướng dẫn trả lời:
- Trường hợp 1: Em có thể xin phép mẹ để được ở lại và chơi thêm chút nữa. Nếu mẹ đồng ý, em có thể tiếp tục chơi với bạn. Nếu không, em phải trở về nhà như lời mẹ dặn.
- Trường hợp 2: Em nói lời tạm biệt bạn và trở về nhà theo lời mẹ dặn, dù em vẫn rất muốn chơi. Em là một đứa trẻ luôn vâng lời mẹ.
2. Soạn bài Mây và sóng – Trả lời câu hỏi
Câu 1 trang 46 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức
Bài thơ “Mây và sóng” như một câu chuyện đang được kể. Theo em, ai đang kể chuyện và đề cập đến điều gì?
Hướng dẫn trả lời:
- Cậu bé đang kể chuyện với mẹ.
- Cậu bé kể với mẹ về cuộc trò chuyện của mình với người trên mây và người trong sóng. Cậu bé chia sẻ rằng họ mời cậu chơi những trò chơi thú vị và hấp dẫn, nhưng cậu vẫn lựa chọn ở lại và chơi cùng với mẹ.
Câu 2 trang 46 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức
Qua lời trò chuyện của những người “trên mây” và “trong sóng”, em nhận thấy thế giới của họ như thế nào?
Hướng dẫn trả lời:
- Thế giới của những người “trên mây” và “trong sóng” là:
- Xa xôi, rộng lớn và chứa đựng những điều bí ẩn.
- Tươi đẹp, rực rỡ, lung linh và huyền ảo (ánh sáng mặt trời vàng buổi bình minh, ánh sáng vầng trăng bạc khi đêm về).
- Vui vẻ và hạnh phúc (chỉ có ca hát và rong chơi khắp chốn từ khi thức dậy cho đến chiều tà).
Câu 3 trang 46 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức
Câu hỏi “Nhưng làm thế nào mình lên đó được?” và “Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?” thể hiện tâm trạng gì của em bé?
Hướng dẫn trả lời:
Hai câu hỏi đó cho thấy em bé rất muốn đến chơi tại thế giới của người trên mây và trong sóng. Điều này thể hiện tâm trạng thích thú, háo hức và mong chờ được đến và khám phá thế giới tuyệt vời ấy.
Câu 4 trang 46 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức
Vì sao em bé từ chối lời mời gọi của những người “trên mây” và “trong sóng”?
Hướng dẫn trả lời:
Em bé đã từ chối lời mời gọi của những người “trên mây” và “trong sóng” vì:
- Em không thể rời xa mẹ để đi chơi.
- Em yêu thương mẹ và không muốn phải xa rời mẹ, dù đó là một nơi tuyệt vời và hấp dẫn.
Câu 5 trang 46 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức
Em bé đã sáng tạo ra những trò chơi gì? Em cảm nhận được gì về tình cảm của mẹ con được thể hiện qua những trò chơi đó?
Hướng dẫn trả lời:
- Em bé đã tạo ra những trò chơi đóng vai thú vị với mẹ:
- “Con là mây – Mẹ là trăng”: Em bé lấy hai tay trùm lên người mẹ.
- “Con là sóng – Mẹ là bờ biển”: Em bé lăn, lăn và vỗ vào gối mẹ.
- Qua những trò chơi này, em nhận thấy tình mẫu tử thắm thiết và gắn bó giữa mẹ và con. Em bé rất yêu thương mẹ, luôn muốn ở bên mẹ và chơi cùng mẹ, không muốn xa rời.
Câu 6 trang 46 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức
Văn bản “Mây và sóng” có hình thức khác với văn bản Chuyện cổ tích về loài người. Vì sao nó vẫn được coi là văn bản thơ?
Hướng dẫn trả lời:
Văn bản “Mây và sóng” vẫn được coi là văn bản thơ vì:
- Sử dụng ngôn ngữ thơ cô đọng và giàu nhạc điệu.
- Sử dụng nhiều biện pháp tu từ, đặc biệt là ẩn dụ và điệp ngữ.
- Nội dung thơ thể hiện tình cảm chân thành, yêu thương và gắn bó tha thiết giữa người con với mẹ của mình.
3. Viết kết nối với đọc: Đoạn văn tưởng tượng em là người đang trò chuyện với mây và sóng
Hãy tưởng tượng em đang trò chuyện với mây và sóng. Em hãy viết một đoạn văn ngắn (từ 5-7 câu) về cuộc trò chuyện đó.
Hướng dẫn trả lời:
Có hai đoạn văn tưởng tượng mà em có thể tham khảo:
- Mây và sóng là những người bạn thú vị mà em đã từng gặp. Họ rất thân thiện và thích mời em cùng đi chơi. Mây mời em đến tận cùng trái đất, nơi mà em sẽ được hưởng thụ và khám phá cùng mây từ bình minh vàng cho đến chiều tà. Trong khi đó, sóng mời em tới bờ biển để rong chơi khắp nơi từ sáng đến tối. Những lời mời đó thật hấp dẫn, nhưng em đã từ chối. Vì em biết rằng ở nhà có mẹ đang chờ em trở về, và không gì tuyệt vời hơn là được ở bên mẹ và chơi cùng mẹ.
- Một chiều nọ, khi em đang ngồi chơi trước sân, em nghe thấy mây kêu gọi em từ trên cao. Mây mời em đến tận cùng trái đất để cùng mây rong chơi suốt cả ngày, với cái nhìn toàn diện từ bình minh vàng cho đến vầng trăng bạc. Tuy nhiên, em đã từ chối lời mời thú vị đó. Một lát sau, sóng cũng gọi em đến bờ biển để có cơ hội chơi đùa khắp nơi từ sáng sớm cho đến tối muộn. Nhưng em cũng từ chối lời mời này. Vì em biết rằng ở nhà có mẹ đang chờ đợi em với tình yêu thương ấm áp. Em biết rằng việc trở về và chơi với mẹ sẽ mang lại niềm vui và hạnh phúc hơn nhiều.
4. Soạn bài Mây và sóng Ngắn nhất Kết nối tri thức
Để tiện tham khảo, bạn có thể xem bài soạn ngắn gọn nhất về bài “Mây và sóng” tại đây: Soạn bài Mây và sóng ngắn gọn
5. Đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ Mây và sóng
Nếu bạn muốn ghi lại cảm xúc về bài thơ “Mây và sóng”, tham khảo các đoạn văn hay tại đây: Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ Mây và sóng
Đừng quên tiếp tục thực hành tiếng Việt tại trang 47!
Ngoài cuốn sách “Soạn Ngữ văn 6 Mây và sóng”, chúng tôi còn có nhiều tài liệu khác như đề thi KSCL đầu năm và giữa kì 1, đề thi học kì 1 và 2 lớp 6 tất cả các môn. Mời quý thầy cô, phụ huynh và các em học sinh tham khảo.